Kính gởi: Anh VƠ VĂN ÁI

                 Chị Ư LAN

 

Nam mô bổn sư Thích Ca mâu ni Phật

 

Thưa qúy anh chị,

 

Những đóng góp vô cùng to lớn của anh chị trên tiến tŕnh xây dựng hàng Phật tử Việt nam và giáo hội Phật giáo Việt nam thống nhứt cùng những hi sinh tham dự vào tiếng nói đ̣i hỏi và xây dựng nền dân chủ cho Việt nam. Thêm những đóng góp vào nền Phật học, qua những tác phẩm: Những cặp kính màu, Thử hoà điệu sống, Ánh đạo vàng, Tam Tạng Thỉnh Kinh…đầy t́nh thương ngào ngạt trào dâng vạn hồn đơn của anh Vơ đ́nh Cường. H́nh ảnh đầy qúy mến của 3 anh chị đă thấm đượm vào tâm hồn tôi. Các anh chị đă dạy tôi luôn luôn hướng thiện và t́nh thương. Và cũng chính ḷng qúy mến nầy, nên tôi kính cẩn, dè dặt viết thư kính gởi đến quư anh chị cùng tha thiết mong ṃi anh chị thông cảm cho nổi niềm trắc ẩn trong ḷng tôi.

 

Thưa qúy anh chị,

Trước hết, kính mong qúy anh chị thông cảm cho lịch sử Việt nam. Dân tộc Việt đă sống ngút ngàn đau thương quặn thắt trong chiến tranh tan nát với 2.000 năm đô hộ của Tàu, 30 năm Trịnh- Nguyễn phân tranh, 100 năm Tây mũi lơ dày xéo, hơn 30 năm chiến tranh Nam-Bắc do ngoại nhân Trung cộng và đế quốc Mỹ giàn xếp, khống chế. Hết thế kỷ này,đến hàng thế kỷ khác dân Việt cứ măi bơi ch́m trong chiến đấu hận thù như vậy, cho nên, người Việt trở nên vị kỷ, đố kỵ, cau có, đề kháng, hận tù nghèo khổ, thất học và thác loạn . Mọi dân Việt đều coi sinh mạng của ḿnh rẻ hơn đồng tiền. Chết hay sống đối với họ không c̣n là lư do để suy . Nhưng, may mắn thay toàn dân Việt đều thấm đượm luật nhận quả của Phật giáo. Đó là cơ may, có cơ hội từ từ xoá đi quá khứ đầy thù hân, thác loạn để tiến đến một xă hội đầy t́nh thương và yêu đạo. Chuyện nầy phải thêm một vài thế hệ nưă. Với ḍng lịch sử như vậy, Dân Việt chưa thể có một nền dân chủ tự do như các nước tây phương liền được. Với dân t́nh như vậy mà hô hào tự do chẳng khác nào xúi dại cho họ gây rối loạn và tạo thêm nhiều đau khổ cho quê hương. Bằng chứng là trên đường mạnh ai nấy giành chạy trước, không cần biết đến hậu quả tai nạn xăy ra,. Nhà cửa tự do cất loạn, cần con đường để di chuyển hay không ,mặc kệ? Mạnh ai nấy giành ăn không cần nghĩ đến kính lăo đắc thọ.Mạnh ai nấy nói không cần suy nghĩ. Mạnh ai nấy chửi và phản đối chả hề đắn đo làm ǵ….

 

Tiếp đến, trong hoàn cảnh hiện nay cuả nước Việt, không phải hàng lănh đạo Việt nam có toàn quyền quyết định vận mạng của quê hương họ như các đời vua chúa thời xưa. Hay là với hàng giáo phẩm Phật giáo Việt nam có toàn quyền quyết định về sinh hoạt của tôn giáo ḿnh. (đạo Thiên chúa và Tin lành cũng phải lệ thuộc vào tài phiệt. Nguồn tài chánh mà 2 tôn giáo nầy có được là do tài phiệt cung ứng, mà mạnh nhứt là qua ngành rượu. Tổng thống và dân biểu hoa kỳ vẫn bị tài phiệt chi phối. Gần đây, qúy anh chị có biết về nhiều dân biểu hay nghị sĩ Mỹ ăn hối lộ…!!!. CS áp lực bằng cách nầy và tài phiệt áp lực bằng cách khác. Cũng thế thôi mà anh!} Với tài trí siêu đẳng của qúy anh chị c̣n cao hơn tôi rất xa. Quả anh chị đă thấy rằng Hồ chí Minh phải bị giết v́ ngừng lại không chịu tiếp tực nam tiến. Bỡi v́ lúc bấy giờ Tàu-Mỹ-Nga đă thông đồng hủy bỏ VNCH và giao miền nam cho Trung cộng (Bắc việt). Hồ chí Minh quyết định chống lại quyết định nầy đành phải bị giết chết. Và các anh chị quá rơ ràng rằng vào năm 1979, V́ hàng lănh đạo csvn chưa chịu thoả măn đ̣i hỏi của Trung cộng liền bị Trung cộng tấn công tiến chiếm Hà nội c̣n cách 10 cây số th́ do cảnh cáo của Mỹ và sự nhượng bộ của csvn về việc phân chia đất đai và triều cống th́ Trung công ,mới chịu rút quân về. Càng rơ ràng hơn nữa, hàng lănh đạo Việt nam c̣n bị ngấm ngầm khống chế bỡi Trung cộng . Những nhà lănh đạo Việt nam chỉ là bù nh́n của thế lực ngoại lai Trung cộng. Điển h́nh xin kính tŕnh đến anh chị là ông Nguyễn văn Linh, Vơ văn Kiệt, Nông đức Mạnh …tha thiết muốn dưạ vào Hoa Kỳ để xin viện trợ và thực hiện nền dân chủ cho Việt nam. Nhưng chưa được bỡi v́ Trung cộng đă hất văng qúy vị đó rồi. Cách đây vài năm, khi đảng bộ csvn đă có nhiều chia rẻ th́ phái đoàn Trung Cộng qua chấn chỉnh lại. Bên cạnh đó Hoa Kỳ rất sợ Trung cộng nên chỉ lên tiếng hô hào suông. Dĩ nhiên Hoa Kỳ vẫn kiên nhẩn đi từng bước để củng cố và chờ cơ hội bỡi v́ người Mỹ nhận ra rằng kẻ thù của họ là Trung cộng và Việt nam là tiền đồn ngăn chận Trung Cộng vô cùng cần thiết và tối quan trọng đối với họ. Anh chị đừng quên rằng người Mỹ chỉ v́ quyền lợi của họ. Họ sẳn sàng hi sinh dâc tộc Việt không thương tiếc. Họ sẳn sàng vứt bỏ người bạn hằng cùng họ 30 năm hi sinh chiến đấu không ngừng Tiếng nói của tướng West Moreland là bằng chứng hùng hồn và muôn đời cho dân Tộc Việt soi gương đó là “Tôi rất thương mến quê hương Việt nam Nhưng mà, tôi không thể nào vượt qua quyền lợi của tổ quốc tôi”. V́ quyền lợi của tài phiệt Mỹ mà một vị đại tướng đành nhục nhả kéo năm trăm ngàn lính chíến tinh nhuệ và hùng mạnh nhứt thế giới bỏ chạy về bên kia Thái b́nh Dương mang theo tràn đầy uất hận, nhục nhả bại trận. V́ quyền lợi của tài phiệt Mỹ mà đại tá Colby, trùm t́nh báo Hoa Kỳ đă bị nhận ch́m trong một ḍng sông , do tiết lộ chính sách sai lầm của Mỹ về VNCH. V́ quyền lợi của tài phiệt Mỹ mà Tổng thống John Kennedy phải bị bắn chết cùng gia đ́nh gịng họ Kennedy không c̣n cơ may hồi sinh trong sinh hoạt chính trị tại Mỹ. Ló người nào th́ người đó phải bị hủy diệt. V́ quyền lợi của tài phiệt Mỹ mà tổng thống Bill Clinton đành phải hủy bỏ công tŕnh đấu tranh đ̣i tự do dân chủ tại Trung cộng và chuyển qua kính kế thị trường tại Trung Hoa.. V́ tài phiệt Mỹ mà những vị anh hùng LÀO phải bị truy tố ra toà v́ âm mưu lật đổ cs Lào bằng vũ khí là vi phạm quyền trung lập của Mỹ đối với Trung cộng!!!

 

Thưa qúy anh chị,

Điều quá rơ ràng là Trung cộng đang khống chế các nước cộng sản trên toàn thế giới: Cu ba, Việt-Miên-Lào…Từ lịch sử VNCH, để anh chị nhận biết được rằng. Thời VNCH dưới sự khống chế của đế quốc Mỹ. Một khi cụ Ngô đ́nh Diệm bị đánh ngả th́ có Đại Tướng Dương văn Minh. Đại tướng Dương văn Minh bị xô ngả th́ có Đại tướng Nguyễn Khánh.. Đại tướng Nguyễn Khánh với tiêu đề thắng làm vua, thua làm đại sứ th́ có Trung Tướng Nguyễn văn Thiệu lên thay. Điêu nầy cho qúy anh chị thấy rơ ràng rằng c̣n Mỹ tại Việt nam th́ c̣n VNCH. Cho đến Mỹ cuốn cờ bỏ chạy để trao đổi quyền lợi tại Trung Đông với Trung cộng  th́ VNCH tan rả dù rằng có hàng triệu quân công cán chính VNCH vô cùng hùng mạnh với những cơ cấu tổ chức vô cùng tinh vi. Điều nầy dẩn chứng hùng hồn rằng muốn giải thể chế độ cộng sản tại Việt Nam và các quốc gia khác th́ phải vận động hô hào toàn nhân loại yểm trợ cho nhân dân Tàu đồng loạt mạnh mẽ đứng lên đ̣i tự do dân chủ tại Trung Hoa. Một khi chế độ Trung cộng bị tan rả th́ cộng sản Việt-Miên-Lào tự động tan rả. Những đấu tranh chống đối trực tiếp với ccsvn chỉ làm do dân Việt càng khổ đau và xă hội Việt nam càng nghèo nàn, suy thoái.

 

Thưa qúy anh chị,

Qua ḍng lịch sử nhân loại:

1)      Tại Hoa Kỳ: Đối với dân tộc Tàu thời xưa, để giải quyết mọi tranh chấp họ thách thức nhau ra đấu kiếm. Mọi hơn thua đều quyết định bằng đường gươm, mủi dáo. Nhưng đối dân tộc Mỹ th́ mọi tranh chấp đều giải quyết bằng súng đạn. Hở một tí là thách thức nhau ra đấu trường, đếm 1, 2, 3 rồi dùng súng kết thúc vụ ân oán giang hồ. Măi đến khi trận chiến Nam-Bắc kết thúc Hoa Kỳ may mắn có được qúy vị mà họ goi là Thánh, c̣n tôi th́ gọi là Bồ tác. Quư ngài đă xây dựng cho Hiệp chủng quốc Mỹ với một thể chế dân chủ vững mạnh. Sự biểu lộ gương mẫu của Bồ tác Washington bằng cách tạo ra tiền lệ rằng mỗi vị tổng thống chỉ được 2 nhiệm kỳ là tối đa. Có mợ th́ chợ vẫn đông, không mợi th́ chợ vẫn đông như thường. Mỹ quốc đă thừa hưởng nghiệp quả vô cùng tốt đẹp bỡi v́ khi chiến tranh kết thúc, họ quyết từ bỏ hận thù, vị kỷ mà cùng lao vào xây dựng các sinh hoạt xă hội. dân quyền, dân trí và dân sinh . Dân quyền là mọi người đều b́nh đẳng trước pháp luật. Trí tuệ: mọi người cùng nhau thi đua nâng cao tŕnh độ trí thức và khám phá khoa học phụng sự nhân loại cùng cải tiến dân sinh, củng cố và xây xựng đời sống ấm no cho mọi người. Chiến tranh là game đă over rồi!!! Game is over!!!

2)      Đối với Nhựt Bổn: Nguyên là dân tộc lùn, ích kỷ, phong kiến, bóc lột. V́ là quốc gia nhỏ, đông dân, sống cheo leo, rải rác trên các ḥn đảo không có tài nguyên cho nên phải xâm lăng các quốc gia khác để cầu sinh và bành trướng thành đoàn quân phiệt tạo nên Đệ Nhị thế chiến . Cuối cùng phải đón nhận 2 quả bom nguyên tử của Mỹ ở Hiroshima và Nagasaky, khiến cho hàng trăm ngh́n người chết và hàng triệu người bị thương. Đă vậy, có hàng năm trăm ngàn quân lính Hoa Kỳ do đai tướng Mc Arthur cầm đầu tràn vào giải giới quân phiệt Nhựt. Trước nổi căm hờn cuả toàn dân Nhựt, trước hận thù ngút ngàn của đám dân Phù tang, thủ tướng Nhựt thời bấy giờ đă biến căm thù thành hành động. Thanh niên nam nữ thao tập quân sự, băng rừng, vượt suối khắp nơi nơi như sẳn sàng đánh với Mỹ (mà không đánh Mỹ). Ông đă tài t́nh biến chuyển căm thù nầy vào hành động sản xuất hàng hoá rồi theo chân quân Mỹ bán khắp nơi trên toàn thế giới đem ngoại tệ khổng lồ từ khắp hoàn vũ về xây dưng quê hương. Song song, ông cải tiến một dân tộc lùn ích kỷ thành dân tộc to lớn có phong thái văn hoá cao hơn. Đồng thời, ông khuyến khích toàn dân tham gia vào mọi sinh hoạt cải tiến và nâng cao tŕnh độ văn minh, văn hoá và dân sinh  giúp cho xă hội Nhựt tiến lên là một xă hội tốt đẹp trên thế giới và giúp cho nhân dân Nhựt quên hẳn chiến tranh thù hằn và sống trong thanh b́nh an lạc. Điều nầy chứng tỏ rằng Ngài thủ tướng thời bấy giờ chính là vị Bồ Tác đă thực thi một chính sách bất bạo động vô ngả hùng mạnh nhứt nhân loại

 

Có một nhận định sai lầm cần cứu xét rơ ràng hơn đó là người ta cho rằng Minh trị thiên Hoàng  đă tàn nhẫn buộc các tăng sĩ Phật giáo phải lập gia đ́nh rồi mới cho đi tu . Điều nầy đă chứng tỏ rằng Minh tri thiên Hoàng đă phá hoại giới tăng sĩ Phật giáo. Mới nh́n th́ hiểu lầm như vậy. Sự thật th́ Minh trị thiên Hoàng cần thay đổi đặc tính to lớn của cả một dân tộc Phù Tang. Đồng thời phải triệt tiêu hẳn bản tính thâm độc, tàn nhẫn là mầm mống chiến tranh của dân tộc lùn (nhứt lé, nh́n lùn, tam hô, tú sún). Nếu để tự do cho những người đàn ông to lớn đi tu th́ làm sao hoàn thành chính sách cải hoá dân tộc của Nhựt đây? Nhưng v́ Minh trị thiên Hoàng là người mến mộ đạo Phật. Cho nên, ông đặc điều kiện là phải gây giống tốt rồi mới được đi tu. Bây giờ, giới tăng sĩ Nhựt có toàn quyền bước hẳn vào đường tu không cần phải lập gia đ́nh. Nhiều người vẫn c̣n lập gia đ́nh rồi mới bước vào đi tu v́ họ là những người c̣n quyến luyến với bụi trần. Không thể viện cớ nầy trách Minh trị thiên Hoàng!

 

Từ 2 dẩn chứng lịch sự trên tôi muốn minh xác với anh chị là 2 quốc gia trên đă may mắn có được những vị Bồ tác vị tha, vị ngả, hiến dâng và xây dựng cho 2 dân tộc Nhựt Mỹ có đời sống an lạc, phú cường. bằng tham gia vào cải tiến dân sinh, nâng cao tŕnh độ văn hoá và nghệ thuật cùng khai thác, khám phá vũ trụ phụng sự nhân loại. Đó cũng là nghiệp báo mà hai quốc gia ấy đang hưởng.

 

 

Thưa qúy anh chị,

Trong bác chánh đạo, Đức Phật có dạy về chánh kiến . Khi con nghe điều ǵ con chớ vội tin mà cũng đừng vội bỏ. Con hăy dùng trí tuệ để suy tư ngọn ngành rồi con hăy quyết định cũng chưa muộn. Với chánh kiến đă day chúng ta nên t́m hiểu, đúng đắn mọi vấn đề và am hiểu tường tận mọi vấn đề. Như vậy giáo hội Phật Giáo VNTN có nh́n thấy được những trói chặt hàng lănh đạo csvn chưa? Với chánh tư duy, Đức Phật có dạy chúng ta hăy suy niêm nguyện vọng chính đáng và đưa đến quyết định chân chính. Như vậy những quyết định đ̣i hỏi nơi chính quyền và những quyết định đi đến đối lập, tranh biện, khích bác cuả giáo hội PGVNTN có ổn thoả chăng? Có bị ô nhiễm không? Đây là mầm mống đấu tranh tiêu diệt. Chả có cuộc đấu tranh nào thiếu t́nh thương mà gọi là xây dựng hết!

 

Thưa qúy anh chị,

Chúng ta là những Phật tử mà vũ khí vô cùng sét bén, dũng mănh để thắng lại bạo lực đó là t́nh thương vô ngả và chân thật của Phật học. Trong chánh nghiệp Phật dạy rằng” Nghiệp ai gây ra th́ chính người đó hưởng lấy quả” Những nhà lănh đạo csvn họ được ngồi trên quyền cao, chức trọng là chính nghiệp trong quá khứ họ tạo ra mà thời của họ vẫn chưa tận th́ họ có quyền tiếp tục hưởng. Những ai chống đối họ là tạo nghiệp bất lành cho những người chống đối mà thôi. Ngày xưa có 5 anh em Trần tường Như. Khi đức Phật từ giả tu khổ hạnh để trở về trung đạo (trong lúc tu hành, Như Lai vẫn c̣n thấy ḿnh bị lầm) anh em Trần tường Như đă từ bỏ ngài. Nhưng đức Phật vẫn kiên nhẫn cho đến khi  tu thành Phật rồi ngài trở lại t́m 5 anh em Trần tường Như giảng pháp cho họ để dắt họ ra khỏi bến mê. Đó là những chiến đấu đầy hùng biện. Đâu có cần phải đổ máu, đầu rơi? Hay phản kích nhau với hận thù chồng chất? Hoặc là khi đức Phật từ chối cho thành lập giáo hội t́ khưu ni. Nhưng chí đă thông và ḷng đă quyết bà Gotami cùng với một số phụ nử quyết tâm vượt bao núi rừng hiểm trở. Thân và hai bàn chưn mang nhiều vết sưng đau thương, nhức nhối vô cùng t́m đến thỉnh xin đức Phật cho lập giáo hội t́ khưu ni với sự trợ giúp nhiều lần của đại đức Ănanda. Cuối cùng đức Phật mới bằng ḷng chấp nhận.

 

Thưa qúy anh chị,

Với sự hiểu biết về Phật pháp của qúy anh chị cao dày hơn tôi nhiều lắm. Tôi không dám muá ŕu qua mắt thợ. Tôi mạo muội xin đưa dẩn chứng theo nhu cầu của bài văn mà thôi. Kính mong anh chị thương và cảm thông cho. Như vậy, qúy anh chị đă thấy rơ rằng trong bất cứ lănh vực nào đức Phật vẫn dạy chúng ta dùng t́nh thương, chánh kiến, chánh tư duynghiệp báo để lần đưa  mọi vấn đề đến giải quyết tốt đẹp và đúng thời gian tính. Theo nguyên lư Phật học th́ hàng tăng, ni cần phải chuyển Phật pháp đến mọi chúng sinh. Nhưng hàng tăng ni bận chống đối với chính quyền th́ làm sao Phật pháp được phát triễn?  Những hành động chống đối liền tục là đưa Phật Giáo đến tự hủy diệt và chậm tiến. Theo tục ngữ do Bồ tác dạỵ rằng “đi với Phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy” Có nghĩa là muốn giải cứu chúng sanh th́ hàng tăng ni phải hoà ḿnh vào chúng sanh cùng nhiệt t́nh nguyện cầu chư Phật mười phương gia hộ t́m cơ hội dẩn dắt chúng sanh đến giác ngộ. Với chánh tinh tấn Đức Phật dạy rằng “phàm làm người th́ ai cũng có lần phạm lỗi. Nhưng điều quan trọng mà đức Phật thương mến nhứt đó là biết lỗi và sửa lỗi” Thực t́nh mà nói những thiệt tḥi mất mát của GHPGVNTN đối với hoàn cảnh tan thương của dân tộc chả thấm tháp vào đâu. C̣n những hi sinh của các vị tu hành  nào đó là nghiệp quả hay những thử thách của tạo hoá trên đường tu học mà.

 

Thưa qúy anh chị,

Từ những thành tâm, băng khoăn, thao thức tôi xin thỉnh tŕnh lến qúy anh chị 4 thỉnh nguyện như sau:

1)      GHPGVNTN nên gắn lại những rạn nứt đau ḷng của dân tộc. Kẻ thù ngày nay của nhân loại, Trung Hoa và Việt Nam là Trung cộng. Bọn Trung cộng luôn luôn mong mỏi dân tộc Việt chia rẻ để nó càng kín đáo rúc sâu vào kiềm chế hàng lănh đạo Việt Nam trong mưu cầu lợi ích của chúng.. Song song, đưa Phật pháp mạnh mẽ đến toàn dân Việt. Giáo hội nên đứng trên lập trường truyền bá Phật pháp cùng hướng dẩn hàng Phật tử mến mộ Phật pháp và hàng Phật tử phải có trách nhiệm đối với tổ quốc và dân tộc.

2)      Những tranh đấu cần thiết cho nhu cầu nhân quyền, dân sinh và dân trí th́ hàng Phật tử trực tiếp tham gia và chịu trách nhiệm tồn vong của cả dân tộc.

3)      Trước hiện t́nh ngày nay trên thế giới, giáo hội mạnh mẽ liên kết hải ngoại để củng cố và phát triển phật giáo quốc nội, tôi thỉnh cầu qúy anh chị đứng ra hô hào toàn thể đồng bào Phật tử khắp năm châu hăy yểm trợ để chúng ta xây dựng 2 thắng cảnh Phật giáo bao gồm mọi sinh hoạt của Phật giáo và văng lai tại California USA và tại Đông Âu để mời gọi hàng Phật tử ngoại quốc tham gia phát triễn Phật pháp.

4)      Đối với tuổi trẻ Việt Nam Hải Ngoại: Đối với người lớn tuổi, sau khi họ trải qua những ngày tháng vật lộn với đời sống. Rồi có lúc họ dừng chân lại th́ biết ḿnh đă bỏ quên việc tu hành. Chừng đó những người già sẽ dành th́ giờ hướng dẩn cho tuổi trẻ sáng suốt hơn. Bên cạnh đó, hàng Phật tử chúng ta nên thường xuyên tạo sinh hoạt như trường học, văn học,nghệ thuật, thể thao… khuyến khích họ cùng tham gia hầu tạo cơ may cho họ tiếp cận với Phật pháp. Từ làm quen, họ dể dàng t́m hiểu chấn lư Phật giáo.

 

Thưa qúy anh chị,

Với ḷng thương yêu và tin tưởng tuyệt đối vào sự dẩn dắt của qúy anh chị. Với tài sơ, học thiển, nhưng với tấm ḷng cỏ nội, hoa đồng, chân thật, tha thiết kính dâng những ư nghĩ nầy đến qúy anh chị . Kính mong qúy anh chị thông cảm và niệm t́nh tha thứ. Muôn vàng cảm tạ và tri ân qúy anh chị.

 

Nam mô đại từ, đại bi, cứu khổ, cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tác

 

San Jose, CA, USA, ngày 8 tháng 4 năm 2007

 

Hành giả Thích Soi Tâm