Đã tới lúc phát động cuộc ’’cách mạng nhung ‘’ -- bất tuân lệnh dân sự -- tại VN nhân biến cố Bầu Cử Quốc Hội Độc Đảng 20-5-07 hay chưa?

Vũ Quốc Thúc


Cụm từ cách mạng nhung được dùng để chỉ sự thay đổi thể chế chính trị , từ chế độ ‘’cộng sản đảng toàn trị’’ sang chế độ dân chủ tự do , đa đảng , xẩy ra ở Tiệp Khắc trong khoảng hai năm 1989- 1990 . Sự thay đổi này đã thực hiện một cách êm đềm , không kéo theo cảnh tượng đổ máu , tàn phá , trả đũa... đáng tiếc nào , nhờ ở sự đồng thuận của mọi đảng phái , tổ chức , xu hướng trong xã hội . Chính vì vậy mà giới truyền thông đã đưa ra cụm từ cách mạng nhung để gọi biến cố ấy : ‘’ cách mạng’’vì có sự thay đổi toàn diện trong một thời gian ngắn , ‘’nhung ‘’ vì không có những sự bạo động thường đi kém các cuôc thay đổi sâu xa và đột ngột . Để hiểu biến cố lịch sử này , ta phải khách quan nhận định rằng Đảng Cộng Sản nắm quyền toàn trị ở Tiệp Khắc cho tới năm 1989 đã sáng suốt , biết trả lại chính quyền cho nhân dân đúng lúc ; mặt khác các nhân vật lãnh đạo phong trào đối lập đã biết đặt quyền lợi tối cao của đất nước lên trên mọi cảm tính đố kỵ hay thù hận riêng tư .

Hai điều kiện vừa nêu không dễ gì hội đủ . Các lãnh tụ cộng sản đương quyền luôn luôn có xu hướng bảo vệ chức vụ , thế lực cùng lợi lộc của mình : do đó , những kẻ đối lập phải tranh đấu , phải tìm mọi cách làm suy yếu đối phương để tới một lúc nào đó cưỡng bách đám đảng viên cộng sản ngoan cố này rút lui mà không phải dùng tới bạo lực . Đó là đặc điểm của những cuộc cách mạng xẩy ra từ năm 2000 ở một số quốc gia thuộc Liên Bang Xô Viết cũ ( nay đã đổi tên thành Cộng Đồng Các Quốc Gia Độc Lập ) . Các nhà cách mạng đã dùng tên hoa hay trái cây để gọi biến cố chính trị do họ gây nên , nhằm mục đích nói lên hoài bão ôn hòa của họ , thí dụ : Cách mạng hoa hồng ở Georgia , Cách mạng cam ở Ukraina , Cách mạng tuy líp ở Kirghizistan . Để đạt mục tiêu thay đổi thể chế toàn diện , nhanh chóng nhưng vẫn ôn hòa , họ đã dùng một phương pháp quen thuộc : đó là phương pháp ‘’bất tuân lệnh dân sự’’(civil disobedience ) . Các công dân không công nhận chính quyền đang cai trị mình vì người ta cho rằng chính quyền ấy đã mất chính nghĩa : đó không phải là một chính quyền ‘’của dân’’ ‘’do dân lập nên’’ , ‘’để phục vụ toàn dân ‘’ . Người ta không làm những hành động cụ thể để lật đổ chính quyền : như vậy chính quyền không có lý cớ gì để đàn áp ! Trái lại , người ta không chịu tuân hành lệnh của nhà cầm quyền vì tin rằng lệnh ấy vi hiến , phi pháp , hay trái đạo đức . Nếu là một công chức , tất nhiên cấp trên sẽ tìm cách trừng phạt đương sự nhưng muốn trừng phạt phải theo đúng thủ tục và luật lệ mà chế độ đương quyền đã đặt ra để bảo vệ nhân viên của mình : do đó kẻ bất tuân thượng lệnh có cơ hội chứng minh sự sai trái của cơ quan hay người đã ra lệnh . Trước mắt , việc thi hành lệnh bị chậm lại và không ai có thể làm gì người công chức dũng cảm này . Trong trường hợp có nhiều công chức đồng tình với nhau cưỡng kháng lệnh trên như vậy , chắc chắn bộ máy công quyền phải tê liệt . Về phía thường dân , sự bất tuân lệnh dân sự có thể mang nhiều hình thức . Giản dị và dễ làm hơn cả là cứ dựa trên những điều khoản với lời lẽ rât tổng quát của Hiến Pháp Quốc gia để làm mọi việc không bị những luật lệ hiện hành minh thị cấm đoán : nếu nhân viên công lực cản trở , việc chứng minh sự vi phạm là nhiệm vụ của họ . Trong trường hợp họ không chứng minh được , dĩ nhiên , họ có lỗi vì đã gây khó khăn cho nhân dân một cách tùy tiện , độc đoán ! Tiến thêm một bước nữa , những người dân hiểu rõ quyền tự do cơ bản của mình ( thí dụ : những quyền công dân đã được ghi nhận trong Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền cùng các Công Ước tiếp nối ) có thể dũng cảm xử dụng quyền tự do này , cưỡng lại các pháp lệnh , nghị định , nghị quyết , chỉ thị v.v.. do nhà cầm quyền ban hành . Khi chỉ có một nhóm người cưỡng kháng như vậy , tất nhiên nhà cầm quyền thẳng tay đàn áp nhưng khi hàng nghìn hàng vạn người ở nhiều địa phương đồng thời cưỡng kháng thì bất cứ chính quyền nào cũng phải ‘’chùn tay ‘’ . Đó là bí quyết thành công của các phong trào ‘’bất tuân lệnh dân sự’’ đã từng xẩy ra trong mấy chục năm qua ở Đông Âu và gần đây ở các tiểu bang thuộc Liên Bang Xô Viết cũ .Khỏi cần nói sở dĩ việc này có được , chính vì quảng đại quần chúng , nhất là các tầng lớp bình dân và thanh thiếu niên - đã có một ý thức sâu sắc về nhân quyền và các quyền tự do cơ bản .

Vẫn kinh nghiệm của các nước cựu cộng sản ấy cho ta thấy rằng để đạt mục đích thay đổi đột ngột thể chế chính trị , cuộc cách mạng bao giờ cũng xẩy ra ở thủ đô , nơi tập trung các cơ quan đầu não như Quốc Hội , Phủ Chủ Tịch Nước , Phủ Thủ Tướng , các Bộ quan trọng v.v.. Nó xẩy ra không phải vào một thời điểm ngẫu nhiên mà nhân một cơ hội có tính cách đặc biệt quan trọng đối với quốc dân , chẳng hạn một cuộc tổng tuyển cử . Lý do : đây là một biến cố dễ gây tranh chấp như tranh chấp về tư cách các ứng cử viên , hoặc những sự cưỡng ép , gian lận v.v.. trong cuộc đầu phiếu .

Cách mạng không hoàn toàn êm đềm như cuộc cách mạng nhung 1990 ở Tiệp Khắc vì không có sự đồng thuận từ lúc đầu giữa Đảng Cộng Sản đương quyền với các phe phái đối lập: tuy nhiên nó đã thành tựu vì những kẻ cầm quyền thấy không thể ngoan cố trước khí thế mạnh mẽ của quần chúng , rõ ràng ủng hộ phe đối lập : họ đành dân chủ hóa thể chế chính trị để tránh những hậu quả khó lường trước của mọi mưu toan bám víu chính quyền bằng bạo lực Vì thế người ta đã dùng tên hoa hay trái cây để gọi các cuộc cách mạng dân chủ này .

Dù gọi là gì chăng nữa , nét nổi bật vẫn là dân chủ và không bạo động : Một cuộc cách mạng tương tự có thể xẩy ra ở Việt Nam vào thời điểm 2007 này không ?

* * *

Cách đây bốn tháng , nói rõ hơn : cho tới cuối tháng 12 năm Bính Tuất , nhiều người vẫn còn hy vọng rằng chính quyền cộng sản Việt Nam , dưới sự lãnh đạo của hai nhân vật mới , tương đối ‘’trẻ tuổi đảng’’ là Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng , sẽ có một đường lối cởi mở hơn kẻ tiền nhiệm . Người ta cảm thấy phần nào phấn khởi trước một số chỉ dấu ‘’có vẻ dân chủ ‘’, chẳng hạn : chính quyền đã ‘’lặng thinh ‘’ khi Khối 8406 công khai ra mắt , công khai phát tán bản Tuyên Bố lập trường và Cương lĩnh , công khai trương tên các thành viên cùng địa chỉ của họ . Hơn thế nữa , người ta ngạc nhiên và thích thú khi thấy các nhà đối lập xuất bản một số tập san định kỳ không những dưới hình thức trực tuyến ( on line) mà cả dưới hình thức báo in . Rồi lại thấy chính quyền Việt Nam đăng cai Hội nghị thượng đỉnh APEC thứ 14 ở Hà Nội cùng việc tham gia Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế W.T.O. Bất ngờ nhất là việc Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Roma để yết kiến Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI . Trước những chỉ dấu này , người ta tự hỏi : ‘’Phải chăng chính quyền Cộng sản Việt Nam đã tỉnh ngộ và sẽ dân chủ hóa thể chế chính trị ?’’ Nếu việc này xẩy ra , dĩ nhiên , còn cần chi phải làm một cuộc cách mạng , dù là cách mạng nhung hay cách mạng hoa chăng nữa !

Nhưng tiếng pháo mừng Xuân Đinh Hợi chưa dứt dư âm thì một việc ‘’động trời’’đã xẩy ra : một lực lượng công an hùng hậu đã bao vây Nhà Chung ở Huế rồi vào khám xét phòng riêng của Linh Mục Nguyễn Văn Lý , tịch thu nhiều dụng cụ như máy vi tính , điện thoại di động cùng hơn 200 ki lô tài liệu , viện lý do nhà tu hành này có những hành động đe dọa an ninh công cộng và cấu kết với những lực lượng thù địch ở ngoại quốc để mưu đồ lật đổ chế độ. Cùng bị bắt một ngày với Cha Lý là bốn nhân vật đối lập khác , trong đó có một thành viên Ban Sáng Lập Đảng Thăng Tiến và một ủy viên Văn Phòng Liên Đảng Lạc Hồng . Không thể coi đây là một hành động thiếu kỷ luật của nhà cầm quyền địa phương Huế vì mấy ngày sau , hai nhân vật đối lập danh tiếng ở Hà Nội là Luật Sư Nguyễn Văn Đài và Luật Sư Lê Thị Công Nhân cũng bị Công An đến bắt ở Văn phòng , rồi tạm giam để điều tra về tội âm mưu lật đổ chế độ . Cùng thời gian , Công An ở Sài Gòn đã đe dọa Mẹ , Vợ và Chị ruột Kỹ Sư Đỗ Nam Hải , ép họ phải nài nỉ nhà đối lập này viết giấy cam kết đình chỉ mọi hoạt động chống đối chế độ . Để hù dọa một thành viên khác của Khối 8406 là G.s. Nguyễn Chánh Kết thoát ra ngoại quốc từ hai tháng nay , công an Sài Gòn đã tới nhà nhân vật này tống đạt lệnh truy nã ông ta : như vậy nếu ông ta về nước sẽ bị bắt tức thì ! Nhưng sự kiện đang gây bất bình trong khắp thế giới là vụ L.m. Nguyễn Văn Lý và mấy người cùng bị bắt

với Ông bị đưa ra Toà Án Nhân Dân Thừa Thiên để bị kết án nặng nề trong phiên tòa ngày 30 /03/2007 , một cuộc đấu tố trá hình vì phiên toà không có luật sư biện hộ , thân nhân không được tham dự . Bọn Công An không ngờ là có người chứng kiến phiên toà đã lén chụp được hình Cha Lý , hai tay bị còng , hai bên là hai tên Công An mặc sắc phục , một tên mật vụ mặc thường phục đứng sau lưng giơ tay bịt miệng Cha , không cho Cha nói những lời công kích chế độ . Bức hình đã được chuyển ngay ra hải ngoại và được phổ biến khắp các nước . Nó đã gây nên một chấn động rất lớn trong công chúng quốc tế , khiến người ta nhớ lại mấy bức hình đã làm bộc phát phong trào phản chiến ở Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam .

Những sự việc vừa kể khiến ai nấy đều thắc mắc , chưa hiểu đường lối của nhà đương quyền cộng sản Việt Nam là thế nào . Điều chắc chắn là một cuôc ‘’cách mạng nhung ‘’kiểu Tiệp Khắc không thể nào xẩy ra ở Việt Nam trong năm 2007 vì không có dấu hiệu đồng thuận giữa Đảng Cộng Sản và các phe phái đối lập . Tuy nhiên vẫn còn một câu hỏi : Liệu rằng một cuôc cách mạng bất bạo động giống như ở các nước Georgia , Ukraina , Kirghizistan có cơ xẩy ra không ? Nói rõ ràng hơn , phải chăng sẽ có một cuộc tranh đấu gay go , dưới hình thức ‘’ bất tuân lệnh dân sự’’ , sau đó nhà cầm quyền sẽ nhượng bộ , chấp nhận dân chủ hóa thể chế?

Để trả lời câu hỏi vừa nêu , chúng tôi lần lượt phân tích các điểm sau đây :

a) Khả năng ‘’tấn công ‘’ chế độ đương quyền của phe đối lập ;

b) Khả năng hưởng ứng phe đối lập của quần chúng ;

c) Khả năng phản tỉnh của nhóm cộng sản đương quyền ;

d) Cơ hội lịch sử của cuộc bầu cử Quốc Hội khóa 12 sắp tới ;


Điểm 1: Khả năng tấn công chế độ đương quyền của phe đối lập-

Sự tấn công nói ở đây không phải là một chiến dịch quân sự hay bán quân sự dựa trên bạo lực nhằm tiêu diệt hay ít nhất cũng làm suy yếu đối phương tới mức phải đầu hàng . Ai cũng biết chủ trương hiện thời của phe đối lập ở ngoài nước cũng như trong nước là phát động một phong trào tranh đấu bằng cách thuyết phục quốc dân ý thức nhu cầu đòi lại chủ quyền của mình hiện đang bị một nhóm người tước đoạt , không phải để phục vụ quyền lợi chung của đất nước mà chỉ để vinh thân phì gia . Như vậy , phương pháp chủ yếu là thông tin .

Cần thông tin rộng rãi để ai nấy biết rằng có một hay nhiều tổ chức đối lập với chính quyền đương nhiệm vì chính quyền này phản dân hại nước : do đó cần vạch trần những hành động tham nhũng , chiếm công vi tư , bóc lột lương dân , lừa bịp các quan sát viên ngoại quốc ... Không phải chỉ để công kích một cách mơ hồ , tổng quát , vu vơ mà cần nêu đích danh những kẻ có tội , ở mọi cấp của bộ máy Nhà nước . Cần giải thích cho ai nấy biết rõ là hành động của họ sai trái thế nào , vi hiến , vi luật thế nào ? Tố cáo tài sản họ tước đoạt của nhân dân hiện giấu giếm như thế nào ? ở nơi đâu , dưới tên ai ? Việc phổ biến những thông tin này chắc chắn tạo nên một tâm trạng nghi ngờ , khinh ghét kẻ đương quyền .. khiến những người đang cộng sự với họ mất dần nhiệt thành , còn những người ngoài thì sẵn sàng bất tuân mệnh lệnh của nhà cầm quyền , khi thấy mệnh lệnh ấy có vẻ không hợp tình , hợp lý .

Mục đích thứ hai không kém quan trọng của việc thông tin là thực hiện một công cuộc giáo dục công dân đại quy mô . Phải gạt bỏ ảo tưởng là ai nấy , kể cả những người có bằng cấp đại học , trung học v.v.. đểu hiểu rõ các quyền tự do cơ bản của công dân cũng như những quy tắc phổ quát của thể chế dân chủ . Đừng quên là nhân dân quốc nội từ lúc còn thơ ấu đã bị ‘’nhồi sọ’’ với vô số khẳng định sai lầm của chủ thuyết Mác Lê nin , một chủ thuyết nhằm thâu tóm tất cả quyền hành trong nước vào tay một nhóm đảng viên cộng sản . Do đó , muốn đả phá chế độ Cộng Sản toàn trị , phải tích cực giáo dục công dân , có như thế người ta mới dần dần ý thức được thực tại dân chủ . Còn không , dưới ảnh hưởng của công tác tuyên truyền do chính quyền cộng sản điều khiển , người ta sẽ lầm nghĩ rằng dân chủ chỉ là một trò chơi của những nhà trí thức không tưởng !

Mục đích thứ ba của việc thông tin là khơi động sự chú tâm của quảng đại quần chúng , đặc biệt của các tầng lớp trẻ . Chiến thuật của các đảng viên Cộng Sản đương quyền là tạo ấn tượng rằng phe đối lập chỉ gồm một nhóm nhỏ , do các lực lượng thù địch ở ngoài nước xúi giục và yểm trợ . Như vậy chỉ cần nhận diện , rồi trừng trị nặng nề nhóm ‘’đầu sỏ’’ này : những kẻ đã theo hoặc lăm le đi theo họ sẽ khiếp sợ không dám làm chi nữa ! Có lẽ lý luận này đã đưa nhóm đương quyền cộng sản tới việc đàn áp thô bạo những nhà dân chủ đối lập như chúng ta đã thấy . Do đó mục đích của công tác thông tin trong giai đoạn này là chứng minh rằng phe đối lập càng ngày càng mạnh và đông đảo hơn .

Những tiến bộ vô cùng ngoạn mục của kỹ thuật truyền thông đã giúp đỡ các nhà đấu tranh dân chủ : không phải ngẫu nhiên khi ta thấy Công An Huế tịch thâu 8 máy vi tính , 9 máy điện thoại di động , 147 tấm các SIM trong phòng ngủ của L.m. Nguyễn Văn Lý : đây chính là những dụng cụ hiện đại , cần dùng cho bất cứ ai có nhu cầu thông tin . Những dụng cụ này nhan nhản khắp nơi , trong các doanh nghiệp , các trường học , cũng như trong nhiều nhà thường dân . Nhờ các dụng cụ hiện đại này công cuộc đấu tranh chống chế độ cộng sản toàn trị trở nên dễ dàng hơn xưa : Ai cũng biết Cộng sản duy trì quyền lực bằng cách bưng bít thông tin , chỉ cho nhân dân biết những thông tin nào không hại cho chính quyền . Một thí dụ : trong vụ đàn áp L.m. Nguyễn Văn Lý và các nhà đối lập ở Huế , nhiều Việt kiều hiện diện ở thành phố này trong dịp Tết Nguyên Đán đã không biết gì hết vì các đài truyền hình , phát thanh , cũng như báo chí đều ‘’lờ tịt ‘’ làm như không có chuyện gì xẩy ra . Nếu biện pháp bưng bít tạm thời có vẻ hữu hiệu đối với những người vừa rồi thì rất nhiều người khác đã biết tin ngay và dĩ nhiên chỉ một thời gian ngắn sau đó mọi người đều biết sự thật . Kết quả là chẳng ai còn tin các cơ quan truyền thông của chính quyền nữa .

Như ta thấy , công tác thông tin nằm trong kế hoạch tấn công chế độ vì nó chuẩn bị tâm lý quần chúng để ai nấy sẵn sàng hưởng ứng lời kêu gọi bất tuân lệnh dân sự của phe dối lập . Cũng như trong một cuộc đấu bóng tròn hay đấu quần vợt , chính những sai lầm của một bên thường khiến cho đối phương thắng cuộc . Trong cuộc đàn áp các nhà đối lập ở Huế vừa qua , rõ ràng là nhóm Cộng Sản đương quyền ở Việt Nam đã sai lầm thảm hại . Họ không ngờ rằng kỹ thuật chụp hình hiện đại khiến cho người ta có thể thâu hình kín đáo và chuyển ngay cho mọi người qua mạng internet . Bức hình L.m. Nguyễn Văn Lý trước vành móng ngựa , hai tay bị còng , miệng bị bịt , đang gây một xúc động cực kỳ mạnh mẽ trong công luận , khiến cho chiến dịch bất tuân lệnh dân sự có nhiều cơ thành công nếu khởi sự trong thời gian trước mắt . Tuy nhiên ta cần phải đánh giá chính xác khả năng hưởng ứng của quần chúng trước khi công khai phát động chiến dịch này .


Điểm 2 - Khả năng hửơng ứng phe đối lập của quần chúng -

Chính quyền cộng sản đương nhiệm đã thiết lập một mạng lưới công an bao trùm toàn lãnh thổ quốc gia . Tuyệt đại đa số công an là đảng viên . Công An viên được chính quyền bao che , nâng đỡ , khuyến khích bàng mọi cách như thưởng tiền , tăng lương , cấp nhà, phong quân hàm v.v.. Khỏi nói là bọn công an đã yên tâm lạm dụng chức quyền của họ . Do đó muốn cho nhân dân hưởng ứng chiến dịch bất tuân lệnh dân sự , cần phải làm cho người ta đừng sợ công an nữa . Những cuộc đấu lý , đấu sức với các công an viên ở cấp địa phương thường không mang lại kết quả mong muốn . Phải hành động ở cấp trung ương theo đúng kinh nghiệm ‘’muốn giết rắn phải đánh rắn dập đầu’’ . Sở dĩ cuộc cách mạng ‘’hoa , trái‘’thành công ở các nước cựu cộng sản chính vì phe đối lập đã làm một số hành động bất tuân lệnh , rất ‘’ bắt mắt’’ ở ngay thủ đô , như biểu tình ngồi hàng vạn người , rồi biến thành cắm trại , cản trở lưu thông , ngăn chặn không cho ai vào các công sở ., v.v.. Khi các công an viên bị bó tay không dám giải tán bằng võ lực , tất nhiên sự kiện này sẽ khiến cho quần chúng hết sợ . Ở nước ta , từ nhiều tháng nay đã có những vụ dân oan cắm trại ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng ngay gần nơi làm việc hay cư ngụ của các nhân vật lãnh đạo . Số dân oan cắm trại như vậy không đông lắm : yêu sách của họ có tính cách hành chánh hay tư pháp , không phải là chính trị . Nhà cầm quyền đã dùng nhân viên công lực cưỡng bách họ về địa phương để địa phương giải quyết . Như vậy , dân chúng thủ đô đã quen với cảnh tượng biểu tình cắm trại . Tại sao những người đối lập không mạnh bạo tiến xa hơn nữa , đưa ra những yêu sách chính trị chỉ có thể giải quyết ở cấp trung ương ? Tại sao không cố gắng huy động hàng vạn người ? Lẽ nào người Việt ở quốc nội không làm nổi những việc mà dân Georgia , Ukraina , Kirghizistan đã làm ? Có người lý luận rằng những đảng viên Cộng sản đương quyền ở các nước vừa kể không biết ‘’ lì lợm ‘’ như những lãnh tụ Cộng sản Việt Nam . Điều’’ lì lợm ‘’ của nhóm đương quyền Việt Nam mà thôi . Nói khác họ có ‘’ khả năng phản tỉnh’’ không ?


Điểm 3- Khả năng phản tỉnh của nhóm đảng viên Cộng sản đương quyền .

Qua mạng Internet , chúng tôi được biết rằng , mới đây , Nông Đức Mạnh , Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam , tuyên bố trước Quốc Hội : ‘’ Chúng ta sẽ không để cho trò chơi dân chủ lọt vào Quốc Hội khóa 12 . Dân chủ phải có kỷ cương . Dân chủ không phải là ai muốn làm gì thì làm ‘’Thật là rõ ràng ! Những lời khẳng định của kẻ đang nắm chức vụ lãnh đạo cao nhất của Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam có nghĩa là nhóm đương quyền sẽ không thay đổi đường lối toàn trị của họ . Phải chăng họ vẫn còn bị mê muội vì chủ thuyết Mác Lê nin ? Không ! Chắc chắn không ! Họ chỉ là một nhóm cơ hội chủ nghĩa không phục vụ một lý tưởng xã hội chủ nghĩa nào hết ! Nhờ thời cơ , họ đã cướp được chính quyền và do đó dành cho bản thân , gia đình , tay em .. mọi đặc quyền , đặc lợi ... Họ dại gì để cho chính quyền lọt vào tay người khác vì họ biết rõ hơn ai hết là nếu tổ chức một cuộc đầu phiếu tự do chắc chắn họ sẽ bị loại .

Tuy nhiên , nếu có một cuộc chống đối đại quy mô của quần chúng , họ sẽ tìm cách ‘’rút lui trong trật tự’’ để bảo toàn tính mạng cùng quyền lợi của bản thân , gia đình và tay em . Điều này đã nhận thấy ở các nước cộng sản cũ . Ta cũng thừa hiểu rằng từ ngày Cộng Sản Việt Nam cho phép đảng viên công khai làm giầu , công khai mua nhà riêng , công khai kinh doanh, một số ’’ đã trở cờ ‘’ , ‘’ đã đi hàng hai ‘’ , ‘’móc ngoặc với địch ‘’ ( ! ) để sau này , khi cần sẽ chứng minh là mình đã ‘’ đới công chuộc tội ‘’ . Việc này là lẽ thông thường : nơi đâu cũng vậy !

Tóm lại khả năng phản tỉnh của nhóm đảng viên cộng sản đương quyền là một điều không ai chối cãi .


Điểm 4 : Cơ hội lịch sử của cuộc bầu cử Quốc Hội khóa 12 -

Cuộc bầu cử Quốc Hội khóa 12 , được dự trù vào ngày 20 tháng 5 sắp tới chính là cơ hội thuận lợi nhất để phe đối lập khởi sự chiến dịch’’ bất tuân lệnh dân sự’’ . Cách đây mấy tháng L.m. Nguyễn Văn Lý , nhân danh Khối 8406 , đã tung lời kêu gọi tẩy chay bầu cử nếu các điều kiện mà Khối đưa ra không được chấp nhận . Hành động tẩy chay bầu cử là một hành động bất tuân lệnh dân sự . Việc đảng Cộng sản đương quyền đàn áp các nhà tranh đấu dân chủ ở nhiều nơi , rồi tới việc đấu tố L.m. Nguyễn Văn Lý trong một phiên toà ‘’ trò hề ‘’ vô cùng man rợ và lố bịch .. khiến cho việc tăng cường chiến dịch tẩy chay bầu cử Quồc Hội dễ được nhân dân hưởng ứng . Nếu nhóm cầm quyền vẫn tiếp tục làm ngơ , dùng sức mạnh bắt ép cử tri đi bầu , phe đối lập không nên chùn tay , trái lại nên mở rộng chiến dịch bất tuân lệnh dân sự dưới mọi hình thức khác ! Vì thời cơ đã đến để thực hiện cuộc cách mạng dân chủ hóa ở Việt Nam . Nếu cuộc cách mạng thành công , kẻ viết bài này đề nghị nên gọi đó là cuộc cách mạng trúc . Tại sao ? Chính vì cây trúc ( tre) đã đóng một vai cực kỳ quan trọng trong tiến trình xây dựng nền văn hóa của dân tộc Việt . Đã có học giả tây phương từng mệnh danh nền văn minh nước ta là civilisation du bambou ( văn minh cây trúc ) .Sau các cuộc cách mạng hoa hồng , cách mạng cam , cách mạng hoa tuy líp , tại sao không có một cuộc cách mạng trúc ?

Paris tháng 4 năm 2007

Vũ Quốc Thúc

VPS

ñã t§i lúc phát Ƕng cu¶c ’’cách mång nhung ‘’ -- bÃt tuân lŒnh dân s¿ -- tåi VN nhân bi‰n cÓ BÀu Cº QuÓc H¶i ñ¶c ñäng 20-5-07 hay chÜa?

VÛ QuÓc Thúc

Cøm tØ cách mång nhung ÇÜ®c dùng Ç‹ chÌ s¿ thay Ç°i th‹ ch‰ chính trÎ , tØ ch‰ Ƕ ‘’c¶ng sän Çäng toàn trÎ’’ sang ch‰ Ƕ dân chû t¿ do , Ça Çäng , xÄy ra ª TiŒp Kh¡c trong khoäng hai næm 1989- 1990 . S¿ thay Ç°i này Çã th¿c hiŒn m¶t cách êm ÇŠm , không kéo theo cänh tÜ®ng Ç° máu , tàn phá , trä ÇÛa... Çáng ti‰c nào , nh© ª s¿ ÇÒng thuÆn cûa m†i Çäng phái , t° chÙc , xu hܧng trong xã h¶i . Chính vì vÆy mà gi§i truyŠn thông Çã ÇÜa ra cøm tØ cách mång nhung Ç‹ g†i bi‰n cÓ Ãy : ‘’ cách mång’’vì có s¿ thay Ç°i toàn diŒn trong m¶t th©i gian ng¡n , ‘’nhung ‘’ vì không có nh»ng s¿ båo Ƕng thÜ©ng Çi kém các cuôc thay Ç°i sâu xa và Ƕt ng¶t . ñ‹ hi‹u bi‰n cÓ lÎch sº này , ta phäi khách quan nhÆn ÇÎnh r¢ng ñäng C¶ng Sän n¡m quyŠn toàn trÎ ª TiŒp Kh¡c cho t§i næm 1989 Çã sáng suÓt , bi‰t trä låi chính quyŠn cho nhân dân Çúng lúc ; m¥t khác các nhân vÆt lãnh Çåo phong trào ÇÓi lÆp Çã bi‰t Ç¥t quyŠn l®i tÓi cao cûa ÇÃt nܧc lên trên m†i cäm tính ÇÓ kœ hay thù hÆn riêng tÜ .

Hai ÇiŠu kiŒn vØa nêu không dÍ gì h¶i Çû . Các lãnh tø c¶ng sän ÇÜÖng quyŠn luôn luôn có xu hܧng bäo vŒ chÙc vø , th‰ l¿c cùng l®i l¶c cûa mình : do Çó , nh»ng kÈ ÇÓi lÆp phäi tranh ÇÃu , phäi tìm m†i cách làm suy y‰u ÇÓi phÜÖng Ç‹ t§i m¶t lúc nào Çó cÜ«ng bách Çám Çäng viên c¶ng sän ngoan cÓ này rút lui mà không phäi dùng t§i båo l¿c . ñó là Ç¥c Çi‹m cûa nh»ng cu¶c cách mång xÄy ra tØ næm 2000 ª m¶t sÓ quÓc gia thu¶c Liên Bang Xô Vi‰t cÛ ( nay Çã Ç°i tên thành C¶ng ñÒng Các QuÓc Gia ñ¶c LÆp ) . Các nhà cách mång Çã dùng tên hoa hay trái cây Ç‹ g†i bi‰n cÓ chính trÎ do h† gây nên , nh¢m møc Çích nói lên hoài bão ôn hòa cûa h† , thí dø : Cách mång hoa hÒng ª Georgia , Cách mång cam ª Ukraina , Cách mång tuy líp ª Kirghizistan . ñ‹ Çåt møc tiêu thay Ç°i th‹ ch‰ toàn diŒn , nhanh chóng nhÜng vÅn ôn hòa , h† Çã dùng m¶t phÜÖng pháp quen thu¶c : Çó là phÜÖng pháp ‘’bÃt tuân lŒnh dân s¿’’(civil disobedience ) . Các công dân không công nhÆn chính quyŠn Çang cai trÎ mình vì ngÜ©i ta cho r¢ng chính quyŠn Ãy Çã mÃt chính nghïa : Çó không phäi là m¶t chính quyŠn ‘’cûa dân’’ ‘’do dân lÆp nên’’ , ‘’Ç‹ phøc vø toàn dân ‘’ . NgÜ©i ta không làm nh»ng hành Ƕng cø th‹ Ç‹ lÆt Ç° chính quyŠn : nhÜ vÆy chính quyŠn không có lš c§ gì Ç‹ Çàn áp ! Trái låi , ngÜ©i ta không chÎu tuân hành lŒnh cûa nhà cÀm quyŠn vì tin r¢ng lŒnh Ãy vi hi‰n , phi pháp , hay trái Çåo ÇÙc . N‰u là m¶t công chÙc , tÃt nhiên cÃp trên së tìm cách trØng phåt ÇÜÖng s¿ nhÜng muÓn trØng phåt phäi theo Çúng thû tøc và luÆt lŒ mà ch‰ Ƕ ÇÜÖng quyŠn Çã Ç¥t ra Ç‹ bäo vŒ nhân viên cûa mình : do Çó kÈ bÃt tuân thÜ®ng lŒnh có cÖ h¶i chÙng minh s¿ sai trái cûa cÖ quan hay ngÜ©i Çã ra lŒnh . Trܧc m¡t , viŒc thi hành lŒnh bÎ chÆm låi và không ai có th‹ làm gì ngÜ©i công chÙc dÛng cäm này . Trong trÜ©ng h®p có nhiŠu công chÙc ÇÒng tình v§i nhau cÜ«ng kháng lŒnh trên nhÜ vÆy , ch¡c ch¡n b¶ máy công quyŠn phäi tê liŒt . VŠ phía thÜ©ng dân , s¿ bÃt tuân lŒnh dân s¿ có th‹ mang nhiŠu hình thÙc . Giän dÎ và dÍ làm hÖn cä là cÙ d¿a trên nh»ng ÇiŠu khoän v§i l©i lë rât t°ng quát cûa Hi‰n Pháp QuÓc gia Ç‹ làm m†i viŒc không bÎ nh»ng luÆt lŒ hiŒn hành minh thÎ cÃm Çoán : n‰u nhân viên công l¿c cän trª , viŒc chÙng minh s¿ vi phåm là nhiŒm vø cûa h† . Trong trÜ©ng h®p h† không chÙng minh ÇÜ®c , dï nhiên , h† có l‡i vì Çã gây khó khæn cho nhân dân m¶t cách tùy tiŒn , Ƕc Çoán ! Ti‰n thêm m¶t bܧc n»a , nh»ng ngÜ©i dân hi‹u rõ quyŠn t¿ do cÖ bän cûa mình ( thí dø : nh»ng quyŠn công dân Çã ÇÜ®c ghi nhÆn trong Bän Tuyên Ngôn QuÓc T‰ Nhân QuyŠn cùng các Công Чc ti‰p nÓi ) có th‹ dÛng cäm xº døng quyŠn t¿ do này , cÜ«ng låi các pháp lŒnh , nghÎ ÇÎnh , nghÎ quy‰t , chÌ thÎ v.v.. do nhà cÀm quyŠn ban hành . Khi chÌ có m¶t nhóm ngÜ©i cÜ«ng kháng nhÜ vÆy , tÃt nhiên nhà cÀm quyŠn th£ng tay Çàn áp nhÜng khi hàng nghìn hàng vån ngÜ©i ª nhiŠu ÇÎa phÜÖng ÇÒng th©i cÜ«ng kháng thì bÃt cÙ chính quyŠn nào cÛng phäi ‘’chùn tay ‘’ . ñó là bí quy‰t thành công cûa các phong trào ‘’bÃt tuân lŒnh dân s¿’’ Çã tØng xÄy ra trong mÃy chøc næm qua ª ñông Âu và gÀn Çây ª các ti‹u bang thu¶c Liên Bang Xô Vi‰t cÛ .KhÕi cÀn nói sª dï viŒc này có ÇÜ®c , chính vì quäng Çåi quÀn chúng , nhÃt là các tÀng l§p bình dân và thanh thi‰u niên - Çã có m¶t š thÙc sâu s¡c vŠ nhân quyŠn và các quyŠn t¿ do cÖ bän .

VÅn kinh nghiŒm cûa các nܧc c¿u c¶ng sän Ãy cho ta thÃy r¢ng Ç‹ Çåt møc Çích thay Ç°i Ƕt ng¶t th‹ ch‰ chính trÎ , cu¶c cách mång bao gi© cÛng xÄy ra ª thû Çô , nÖi tÆp trung các cÖ quan ÇÀu não nhÜ QuÓc H¶i , Phû Chû TÎch Nܧc , Phû Thû Tܧng , các B¶ quan tr†ng v.v.. Nó xÄy ra không phäi vào m¶t th©i Çi‹m ngÅu nhiên mà nhân m¶t cÖ h¶i có tính cách Ç¥c biŒt quan tr†ng ÇÓi v§i quÓc dân , ch£ng hån m¶t cu¶c t°ng tuy‹n cº . Lš do : Çây là m¶t bi‰n cÓ dÍ gây tranh chÃp nhÜ tranh chÃp vŠ tÜ cách các Ùng cº viên , ho¥c nh»ng s¿ cÜ«ng ép , gian lÆn v.v.. trong cu¶c ÇÀu phi‰u .

Cách mång không hoàn toàn êm ÇŠm nhÜ cu¶c cách mång nhung 1990 ª TiŒp Kh¡c vì không có s¿ ÇÒng thuÆn tØ lúc ÇÀu gi»a ñäng C¶ng Sän ÇÜÖng quyŠn v§i các phe phái ÇÓi lÆp: tuy nhiên nó Çã thành t¿u vì nh»ng kÈ cÀm quyŠn thÃy không th‹ ngoan cÓ trܧc khí th‰ månh më cûa quÀn chúng , rõ ràng ûng h¶ phe ÇÓi lÆp : h† Çành dân chû hóa th‹ ch‰ chính trÎ Ç‹ tránh nh»ng hÆu quä khó lÜ©ng trܧc cûa m†i mÜu toan bám víu chính quyŠn b¢ng båo l¿c Vì th‰ ngÜ©i ta Çã dùng tên hoa hay trái cây Ç‹ g†i các cu¶c cách mång dân chû này .

Dù g†i là gì chæng n»a , nét n°i bÆt vÅn là dân chû và không båo Ƕng : M¶t cu¶c cách mång tÜÖng t¿ có th‹ xÄy ra ª ViŒt Nam vào th©i Çi‹m 2007 này không ?

* * *

Cách Çây bÓn tháng , nói rõ hÖn : cho t§i cuÓi tháng 12 næm Bính TuÃt , nhiŠu ngÜ©i vÅn còn hy v†ng r¢ng chính quyŠn c¶ng sän ViŒt Nam , dܧi s¿ lãnh Çåo cûa hai nhân vÆt m§i , tÜÖng ÇÓi ‘’trÈ tu°i Çäng’’ là NguyÍn Minh Tri‰t và NguyÍn TÃn DÛng , së có m¶t ÇÜ©ng lÓi cªi mª hÖn kÈ tiŠn nhiŒm . NgÜ©i ta cäm thÃy phÀn nào phÃn khªi trܧc m¶t sÓ chÌ dÃu ‘’có vÈ dân chû ‘’, ch£ng hån : chính quyŠn Çã ‘’l¥ng thinh ‘’ khi KhÓi 8406 công khai ra m¡t , công khai phát tán bän Tuyên BÓ lÆp trÜ©ng và CÜÖng lïnh , công khai trÜÖng tên các thành viên cùng ÇÎa chÌ cûa h† . HÖn th‰ n»a , ngÜ©i ta ngåc nhiên và thích thú khi thÃy các nhà ÇÓi lÆp xuÃt bän m¶t sÓ tÆp san ÇÎnh kÿ không nh»ng dܧi hình thÙc tr¿c tuy‰n ( on line) mà cä dܧi hình thÙc báo in . RÒi låi thÃy chính quyŠn ViŒt Nam Çæng cai H¶i nghÎ thÜ®ng ÇÌnh APEC thÙ 14 ª Hà N¶i cùng viŒc tham gia T° ChÙc MÆu DÎch QuÓc T‰ W.T.O. BÃt ng© nhÃt là viŒc Thû Tܧng NguyÍn TÃn DÛng sang Roma Ç‹ y‰t ki‰n ñÙc Giáo Hoàng Benedicto XVI . Trܧc nh»ng chÌ dÃu này , ngÜ©i ta t¿ hÕi : ‘’Phäi chæng chính quyŠn C¶ng sän ViŒt Nam Çã tÌnh ng¶ và së dân chû hóa th‹ ch‰ chính trÎ ?’’ N‰u viŒc này xÄy ra , dï nhiên , còn cÀn chi phäi làm m¶t cu¶c cách mång , dù là cách mång nhung hay cách mång hoa chæng n»a !

NhÜng ti‰ng pháo mØng Xuân ñinh H®i chÜa dÙt dÜ âm thì m¶t viŒc ‘’Ƕng tr©i’’Çã xÄy ra : m¶t l¿c lÜ®ng công an hùng hÆu Çã bao vây Nhà Chung ª Hu‰ rÒi vào khám xét phòng riêng cûa Linh Møc NguyÍn Væn Lš , tÎch thu nhiŠu døng cø nhÜ máy vi tính , ÇiŒn thoåi di Ƕng cùng hÖn 200 ki lô tài liŒu , viŒn lš do nhà tu hành này có nh»ng hành Ƕng Çe d†a an ninh công c¶ng và cÃu k‰t v§i nh»ng l¿c lÜ®ng thù ÇÎch ª ngoåi quÓc Ç‹ mÜu ÇÒ lÆt Ç° ch‰ Ƕ. Cùng bÎ b¡t m¶t ngày v§i Cha Lš là bÓn nhân vÆt ÇÓi lÆp khác , trong Çó có m¶t thành viên Ban Sáng LÆp ñäng Thæng Ti‰n và m¶t ûy viên Væn Phòng Liên ñäng Låc HÒng . Không th‹ coi Çây là m¶t hành Ƕng thi‰u k› luÆt cûa nhà cÀm quyŠn ÇÎa phÜÖng Hu‰ vì mÃy ngày sau , hai nhân vÆt ÇÓi lÆp danh ti‰ng ª Hà N¶i là LuÆt SÜ NguyÍn Væn ñài và LuÆt SÜ Lê ThÎ Công Nhân cÛng bÎ Công An ljn b¡t ª Væn phòng , rÒi tåm giam Ç‹ ÇiŠu tra vŠ t¶i âm mÜu lÆt Ç° ch‰ Ƕ . Cùng th©i gian , Công An ª Sài Gòn Çã Çe d†a MË , V® và ChÎ ru¶t KÏ SÜ ñ‡ Nam Häi , ép h† phäi nài nÌ nhà ÇÓi lÆp này vi‰t giÃy cam k‰t Çình chÌ m†i hoåt Ƕng chÓng ÇÓi ch‰ Ƕ . ñ‹ hù d†a m¶t thành viên khác cûa KhÓi 8406 là G.s. NguyÍn Chánh K‰t thoát ra ngoåi quÓc tØ hai tháng nay , công an Sài Gòn Çã t§i nhà nhân vÆt này tÓng Çåt lŒnh truy nã ông ta : nhÜ vÆy n‰u ông ta vŠ nܧc së bÎ b¡t tÙc thì ! NhÜng s¿ kiŒn Çang gây bÃt bình trong kh¡p th‰ gi§i là vø L.m. NguyÍn Væn Lš và mÃy ngÜ©i cùng bÎ b¡t

v§i Ông bÎ ÇÜa ra Toà Án Nhân Dân ThØa Thiên Ç‹ bÎ k‰t án n¥ng nŠ trong phiên tòa ngày 30 /03/2007 , m¶t cu¶c ÇÃu tÓ trá hình vì phiên toà không có luÆt sÜ biŒn h¶ , thân nhân không ÇÜ®c tham d¿ . B†n Công An không ng© là có ngÜ©i chÙng ki‰n phiên toà Çã lén chøp ÇÜ®c hình Cha Lš , hai tay bÎ còng , hai bên là hai tên Công An m¥c s¡c phøc , m¶t tên mÆt vø m¥c thÜ©ng phøc ÇÙng sau lÜng giÖ tay bÎt miŒng Cha , không cho Cha nói nh»ng l©i công kích ch‰ Ƕ . BÙc hình Çã ÇÜ®c chuy‹n ngay ra häi ngoåi và ÇÜ®c ph° bi‰n kh¡p các nܧc . Nó Çã gây nên m¶t chÃn Ƕng rÃt l§n trong công chúng quÓc t‰ , khi‰n ngÜ©i ta nh§ låi mÃy bÙc hình Çã làm b¶c phát phong trào phän chi‰n ª MÏ trong cu¶c chi‰n ViŒt Nam .

Nh»ng s¿ viŒc vØa k‹ khi‰n ai nÃy ÇŠu th¡c m¡c , chÜa hi‹u ÇÜ©ng lÓi cûa nhà ÇÜÖng quyŠn c¶ng sän ViŒt Nam là th‰ nào . ñiŠu ch¡c ch¡n là m¶t cuôc ‘’cách mång nhung ‘’ki‹u TiŒp Kh¡c không th‹ nào xÄy ra ª ViŒt Nam trong næm 2007 vì không có dÃu hiŒu ÇÒng thuÆn gi»a ñäng C¶ng Sän và các phe phái ÇÓi lÆp . Tuy nhiên vÅn còn m¶t câu hÕi : LiŒu r¢ng m¶t cuôc cách mång bÃt båo Ƕng giÓng nhÜ ª các nܧc Georgia , Ukraina , Kirghizistan có cÖ xÄy ra không ? Nói rõ ràng hÖn , phäi chæng së có m¶t cu¶c tranh ÇÃu gay go , dܧi hình thÙc ‘’ bÃt tuân lŒnh dân s¿’’ , sau Çó nhà cÀm quyŠn së nhÜ®ng b¶ , chÃp nhÆn dân chû hóa th‹ ch‰?

ñ‹ trä l©i câu hÕi vØa nêu , chúng tôi lÀn lÜ®t phân tích các Çi‹m sau Çây :

a) Khä næng ‘’tÃn công ‘’ ch‰ Ƕ ÇÜÖng quyŠn cûa phe ÇÓi lÆp ;

b) Khä næng hܪng Ùng phe ÇÓi lÆp cûa quÀn chúng ;

c) Khä næng phän tÌnh cûa nhóm c¶ng sän ÇÜÖng quyŠn ;

d) CÖ h¶i lÎch sº cûa cu¶c bÀu cº QuÓc H¶i khóa 12 s¡p t§i ;

ñi‹m 1: Khä næng tÃn công ch‰ Ƕ ÇÜÖng quyŠn cûa phe ÇÓi lÆp-

S¿ tÃn công nói ª Çây không phäi là m¶t chi‰n dÎch quân s¿ hay bán quân s¿ d¿a trên båo l¿c nh¢m tiêu diŒt hay ít nhÃt cÛng làm suy y‰u ÇÓi phÜÖng t§i mÙc phäi ÇÀu hàng . Ai cÛng bi‰t chû trÜÖng hiŒn th©i cûa phe ÇÓi lÆp ª ngoài nܧc cÛng nhÜ trong nܧc là phát Ƕng m¶t phong trào tranh ÇÃu b¢ng cách thuy‰t phøc quÓc dân š thÙc nhu cÀu Çòi låi chû quyŠn cûa mình hiŒn Çang bÎ m¶t nhóm ngÜ©i tܧc Çoåt , không phäi Ç‹ phøc vø quyŠn l®i chung cûa ÇÃt nܧc mà chÌ Ç‹ vinh thân phì gia . NhÜ vÆy , phÜÖng pháp chû y‰u là thông tin .

CÀn thông tin r¶ng rãi Ç‹ ai nÃy bi‰t r¢ng có m¶t hay nhiŠu t° chÙc ÇÓi lÆp v§i chính quyŠn ÇÜÖng nhiŒm vì chính quyŠn này phän dân håi nܧc : do Çó cÀn våch trÀn nh»ng hành Ƕng tham nhÛng , chi‰m công vi tÜ , bóc l¶t lÜÖng dân , lØa bÎp các quan sát viên ngoåi quÓc ... Không phäi chÌ Ç‹ công kích m¶t cách mÖ hÒ , t°ng quát , vu vÖ mà cÀn nêu Çích danh nh»ng kÈ có t¶i , ª m†i cÃp cûa b¶ máy Nhà nܧc . CÀn giäi thích cho ai nÃy bi‰t rõ là hành Ƕng cûa h† sai trái th‰ nào , vi hi‰n , vi luÆt th‰ nào ? TÓ cáo tài sän h† tܧc Çoåt cûa nhân dân hiŒn giÃu gi‰m nhÜ th‰ nào ? ª nÖi Çâu , dܧi tên ai ? ViŒc ph° bi‰n nh»ng thông tin này ch¡c ch¡n tåo nên m¶t tâm trång nghi ng© , khinh ghét kÈ ÇÜÖng quyŠn .. khi‰n nh»ng ngÜ©i Çang c¶ng s¿ v§i h† mÃt dÀn nhiŒt thành , còn nh»ng ngÜ©i ngoài thì s¤n sàng bÃt tuân mŒnh lŒnh cûa nhà cÀm quyŠn , khi thÃy mŒnh lŒnh Ãy có vÈ không h®p tình , h®p lš .

Møc Çích thÙ hai không kém quan tr†ng cûa viŒc thông tin là th¿c hiŒn m¶t công cu¶c giáo døc công dân Çåi quy mô . Phäi gåt bÕ äo tܪng là ai nÃy , k‹ cä nh»ng ngÜ©i có b¢ng cÃp Çåi h†c , trung h†c v.v.. Ç‹u hi‹u rõ các quyŠn t¿ do cÖ bän cûa công dân cÛng nhÜ nh»ng quy t¡c ph° quát cûa th‹ ch‰ dân chû . ñØng quên là nhân dân quÓc n¶i tØ lúc còn thÖ Ãu Çã bÎ ‘’nhÒi s†’’ v§i vô sÓ kh£ng ÇÎnh sai lÀm cûa chû thuy‰t Mác Lê nin , m¶t chû thuy‰t nh¢m thâu tóm tÃt cä quyŠn hành trong nܧc vào tay m¶t nhóm Çäng viên c¶ng sän . Do Çó , muÓn Çä phá ch‰ Ƕ C¶ng Sän toàn trÎ , phäi tích c¿c giáo døc công dân , có nhÜ th‰ ngÜ©i ta m§i dÀn dÀn š thÙc ÇÜ®c th¿c tåi dân chû . Còn không , dܧi änh hܪng cûa công tác tuyên truyŠn do chính quyŠn c¶ng sän ÇiŠu khi‹n , ngÜ©i ta së lÀm nghï r¢ng dân chû chÌ là m¶t trò chÖi cûa nh»ng nhà trí thÙc không tܪng !

Møc Çích thÙ ba cûa viŒc thông tin là khÖi Ƕng s¿ chú tâm cûa quäng Çåi quÀn chúng , Ç¥c biŒt cûa các tÀng l§p trÈ . Chi‰n thuÆt cûa các Çäng viên C¶ng Sän ÇÜÖng quyŠn là tåo Ãn tÜ®ng r¢ng phe ÇÓi lÆp chÌ gÒm m¶t nhóm nhÕ , do các l¿c lÜ®ng thù ÇÎch ª ngoài nܧc xúi giøc và y‹m tr® . NhÜ vÆy chÌ cÀn nhÆn diŒn , rÒi trØng trÎ n¥ng nŠ nhóm ‘’ÇÀu sÕ’’ này : nh»ng kÈ Çã theo ho¥c læm le Çi theo h† së khi‰p s® không dám làm chi n»a ! Có lë lš luÆn này Çã ÇÜa nhóm ÇÜÖng quyŠn c¶ng sän t§i viŒc Çàn áp thô båo nh»ng nhà dân chû ÇÓi lÆp nhÜ chúng ta Çã thÃy . Do Çó møc Çích cûa công tác thông tin trong giai Çoån này là chÙng minh r¢ng phe ÇÓi lÆp càng ngày càng månh và Çông Çäo hÖn .

Nh»ng ti‰n b¶ vô cùng ngoån møc cûa kÏ thuÆt truyŠn thông Çã giúp Ç« các nhà ÇÃu tranh dân chû : không phäi ngÅu nhiên khi ta thÃy Công An Hu‰ tÎch thâu 8 máy vi tính , 9 máy ÇiŒn thoåi di Ƕng , 147 tÃm các SIM trong phòng ngû cûa L.m. NguyÍn Væn Lš : Çây chính là nh»ng døng cø hiŒn Çåi , cÀn dùng cho bÃt cÙ ai có nhu cÀu thông tin . Nh»ng døng cø này nhan nhän kh¡p nÖi , trong các doanh nghiŒp , các trÜ©ng h†c , cÛng nhÜ trong nhiŠu nhà thÜ©ng dân . Nh© các døng cø hiŒn Çåi này công cu¶c ÇÃu tranh chÓng ch‰ Ƕ c¶ng sän toàn trÎ trª nên dÍ dàng hÖn xÜa : Ai cÛng bi‰t C¶ng sän duy trì quyŠn l¿c b¢ng cách bÜng bít thông tin , chÌ cho nhân dân bi‰t nh»ng thông tin nào không håi cho chính quyŠn . M¶t thí dø : trong vø Çàn áp L.m. NguyÍn Væn Lš và các nhà ÇÓi lÆp ª Hu‰ , nhiŠu ViŒt kiŠu hiŒn diŒn ª thành phÓ này trong dÎp T‰t Nguyên ñán Çã không bi‰t gì h‰t vì các Çài truyŠn hình , phát thanh , cÛng nhÜ báo chí ÇŠu ‘’l© tÎt ‘’ làm nhÜ không có chuyŒn gì xÄy ra . N‰u biŒn pháp bÜng bít tåm th©i có vÈ h»u hiŒu ÇÓi v§i nh»ng ngÜ©i vØa rÒi thì rÃt nhiŠu ngÜ©i khác Çã bi‰t tin ngay và dï nhiên chÌ m¶t th©i gian ng¡n sau Çó m†i ngÜ©i ÇŠu bi‰t s¿ thÆt . K‰t quä là ch£ng ai còn tin các cÖ quan truyŠn thông cûa chính quyŠn n»a .

NhÜ ta thÃy , công tác thông tin n¢m trong k‰ hoåch tÃn công ch‰ Ƕ vì nó chuÄn bÎ tâm lš quÀn chúng Ç‹ ai nÃy s¤n sàng hܪng Ùng l©i kêu g†i bÃt tuân lŒnh dân s¿ cûa phe dÓi lÆp . CÛng nhÜ trong m¶t cu¶c ÇÃu bóng tròn hay ÇÃu quÀn v®t , chính nh»ng sai lÀm cûa m¶t bên thÜ©ng khi‰n cho ÇÓi phÜÖng th¡ng cu¶c . Trong cu¶c Çàn áp các nhà ÇÓi lÆp ª Hu‰ vØa qua , rõ ràng là nhóm C¶ng Sän ÇÜÖng quyŠn ª ViŒt Nam Çã sai lÀm thäm håi . H† không ng© r¢ng kÏ thuÆt chøp hình hiŒn Çåi khi‰n cho ngÜ©i ta có th‹ thâu hình kín Çáo và chuy‹n ngay cho m†i ngÜ©i qua mång internet . BÙc hình L.m. NguyÍn Væn Lš trܧc vành móng ng¿a , hai tay bÎ còng , miŒng bÎ bÎt , Çang gây m¶t xúc Ƕng c¿c kÿ månh më trong công luÆn , khi‰n cho chi‰n dÎch bÃt tuân lŒnh dân s¿ có nhiŠu cÖ thành công n‰u khªi s¿ trong th©i gian trܧc m¡t . Tuy nhiên ta cÀn phäi Çánh giá chính xác khä næng hܪng Ùng cûa quÀn chúng trܧc khi công khai phát Ƕng chi‰n dÎch này .

ñi‹m 2 - Khä næng hºÖng Ùng phe ÇÓi lÆp cûa quÀn chúng -

Chính quyŠn c¶ng sän ÇÜÖng nhiŒm Çã thi‰t lÆp m¶t mång lܧi công an bao trùm toàn lãnh th° quÓc gia . TuyŒt Çåi Ça sÓ công an là Çäng viên . Công An viên ÇÜ®c chính quyŠn bao che , nâng Ç« , khuy‰n khích bàng m†i cách nhÜ thܪng tiŠn , tæng lÜÖng , cÃp nhà, phong quân hàm v.v.. KhÕi nói là b†n công an Çã yên tâm låm døng chÙc quyŠn cûa h† . Do Çó muÓn cho nhân dân hܪng Ùng chi‰n dÎch bÃt tuân lŒnh dân s¿ , cÀn phäi làm cho ngÜ©i ta ÇØng s® công an n»a . Nh»ng cu¶c ÇÃu lš , ÇÃu sÙc v§i các công an viên ª cÃp ÇÎa phÜÖng thÜ©ng không mang låi k‰t quä mong muÓn . Phäi hành Ƕng ª cÃp trung ÜÖng theo Çúng kinh nghiŒm ‘’muÓn gi‰t r¡n phäi Çánh r¡n dÆp ÇÀu’’ . Sª dï cu¶c cách mång ‘’hoa , trái‘’thành công ª các nܧc c¿u c¶ng sän chính vì phe ÇÓi lÆp Çã làm m¶t sÓ hành Ƕng bÃt tuân lŒnh , rÃt ‘’ b¡t m¡t’’ ª ngay thû Çô , nhÜ bi‹u tình ngÒi hàng vån ngÜ©i , rÒi bi‰n thành c¡m tråi , cän trª lÜu thông , ngæn ch¥n không cho ai vào các công sª ., v.v.. Khi các công an viên bÎ bó tay không dám giäi tán b¢ng võ l¿c , tÃt nhiên s¿ kiŒn này së khi‰n cho quÀn chúng h‰t s® . Ÿ nܧc ta , tØ nhiŠu tháng nay Çã có nh»ng vø dân oan c¡m tråi ª vÜ©n hoa Mai Xuân Thܪng ngay gÀn nÖi làm viŒc hay cÜ ngø cûa các nhân vÆt lãnh Çåo . SÓ dân oan c¡m tråi nhÜ vÆy không Çông l¡m : yêu sách cûa h† có tính cách hành chánh hay tÜ pháp , không phäi là chính trÎ . Nhà cÀm quyŠn Çã dùng nhân viên công l¿c cÜ«ng bách h† vŠ ÇÎa phÜÖng Ç‹ ÇÎa phÜÖng giäi quy‰t . NhÜ vÆy , dân chúng thû Çô Çã quen v§i cänh tÜ®ng bi‹u tình c¡m tråi . Tåi sao nh»ng ngÜ©i ÇÓi lÆp không månh båo ti‰n xa hÖn n»a , ÇÜa ra nh»ng yêu sách chính trÎ chÌ có th‹ giäi quy‰t ª cÃp trung ÜÖng ? Tåi sao không cÓ g¡ng huy Ƕng hàng vån ngÜ©i ? Lë nào ngÜ©i ViŒt ª quÓc n¶i không làm n°i nh»ng viŒc mà dân Georgia , Ukraina , Kirghizistan Çã làm ? Có ngÜ©i lš luÆn r¢ng nh»ng Çäng viên C¶ng sän ÇÜÖng quyŠn ª các nܧc vØa k‹ không bi‰t ‘’ lì l®m ‘’ nhÜ nh»ng lãnh tø C¶ng sän ViŒt Nam . ñiŠu’’ lì l®m ‘’ cûa nhóm ÇÜÖng quyŠn ViŒt Nam mà thôi . Nói khác h† có ‘’ khä næng phän tÌnh’’ không ?

ñi‹m 3- Khä næng phän tÌnh cûa nhóm Çäng viên C¶ng sän ÇÜÖng quyŠn .

Qua mång Internet , chúng tôi ÇÜ®c bi‰t r¢ng , m§i Çây , Nông ñÙc Månh , T°ng Bí thÜ ñäng C¶ng Sän ViŒt Nam , tuyên bÓ trܧc QuÓc H¶i : ‘’ Chúng ta së không Ç‹ cho trò chÖi dân chû l†t vào QuÓc H¶i khóa 12 . Dân chû phäi có k› cÜÖng . Dân chû không phäi là ai muÓn làm gì thì làm ‘’ThÆt là rõ ràng ! Nh»ng l©i kh£ng ÇÎnh cûa kÈ Çang n¡m chÙc vø lãnh Çåo cao nhÃt cûa C¶ng Hòa Xã H¶i Chû Nghïa ViŒt Nam có nghïa là nhóm ÇÜÖng quyŠn së không thay Ç°i ÇÜ©ng lÓi toàn trÎ cûa h† . Phäi chæng h† vÅn còn bÎ mê mu¶i vì chû thuy‰t Mác Lê nin ? Không ! Ch¡c ch¡n không ! H† chÌ là m¶t nhóm cÖ h¶i chû nghïa không phøc vø m¶t lš tܪng xã h¶i chû nghïa nào h‰t ! Nh© th©i cÖ , h† Çã cܧp ÇÜ®c chính quyŠn và do Çó dành cho bän thân , gia Çình , tay em .. m†i Ç¥c quyŠn , Ç¥c l®i ... H† dåi gì Ç‹ cho chính quyŠn l†t vào tay ngÜ©i khác vì h† bi‰t rõ hÖn ai h‰t là n‰u t° chÙc m¶t cu¶c ÇÀu phi‰u t¿ do ch¡c ch¡n h† së bÎ loåi .

Tuy nhiên , n‰u có m¶t cu¶c chÓng ÇÓi Çåi quy mô cûa quÀn chúng , h† së tìm cách ‘’rút lui trong trÆt t¿’’ Ç‹ bäo toàn tính mång cùng quyŠn l®i cûa bän thân , gia Çình và tay em . ñiŠu này Çã nhÆn thÃy ª các nܧc c¶ng sän cÛ . Ta cÛng thØa hi‹u r¢ng tØ ngày C¶ng Sän ViŒt Nam cho phép Çäng viên công khai làm giÀu , công khai mua nhà riêng , công khai kinh doanh, m¶t sÓ ’’ Çã trª c© ‘’ , ‘’ Çã Çi hàng hai ‘’ , ‘’móc ngo¥c v§i ÇÎch ‘’ ( ! ) Ç‹ sau này , khi cÀn së chÙng minh là mình Çã ‘’ ǧi công chu¶c t¶i ‘’ . ViŒc này là lë thông thÜ©ng : nÖi Çâu cÛng vÆy !

Tóm låi khä næng phän tÌnh cûa nhóm Çäng viên c¶ng sän ÇÜÖng quyŠn là m¶t ÇiŠu không ai chÓi cãi .

ñi‹m 4 : CÖ h¶i lÎch sº cûa cu¶c bÀu cº QuÓc H¶i khóa 12 -

Cu¶c bÀu cº QuÓc H¶i khóa 12 , ÇÜ®c d¿ trù vào ngày 20 tháng 5 s¡p t§i chính là cÖ h¶i thuÆn l®i nhÃt Ç‹ phe ÇÓi lÆp khªi s¿ chi‰n dÎch’’ bÃt tuân lŒnh dân s¿’’ . Cách Çây mÃy tháng L.m. NguyÍn Væn Lš , nhân danh KhÓi 8406 , Çã tung l©i kêu g†i tÄy chay bÀu cº n‰u các ÇiŠu kiŒn mà KhÓi ÇÜa ra không ÇÜ®c chÃp nhÆn . Hành Ƕng tÄy chay bÀu cº là m¶t hành Ƕng bÃt tuân lŒnh dân s¿ . ViŒc Çäng C¶ng sän ÇÜÖng quyŠn Çàn áp các nhà tranh ÇÃu dân chû ª nhiŠu nÖi , rÒi t§i viŒc ÇÃu tÓ L.m. NguyÍn Væn Lš trong m¶t phiên toà ‘’ trò hŠ ‘’ vô cùng man r® và lÓ bÎch .. khi‰n cho viŒc tæng cÜ©ng chi‰n dÎch tÄy chay bÀu cº QuÒc H¶i dÍ ÇÜ®c nhân dân hܪng Ùng . N‰u nhóm cÀm quyŠn vÅn ti‰p tøc làm ngÖ , dùng sÙc månh b¡t ép cº tri Çi bÀu , phe ÇÓi lÆp không nên chùn tay , trái låi nên mª r¶ng chi‰n dÎch bÃt tuân lŒnh dân s¿ dܧi m†i hình thÙc khác ! Vì th©i cÖ Çã ljn Ç‹ th¿c hiŒn cu¶c cách mång dân chû hóa ª ViŒt Nam . N‰u cu¶c cách mång thành công , kÈ vi‰t bài này ÇŠ nghÎ nên g†i Çó là cu¶c cách mång trúc . Tåi sao ? Chính vì cây trúc ( tre) Çã Çóng m¶t vai c¿c kÿ quan tr†ng trong ti‰n trình xây d¿ng nŠn væn hóa cûa dân t¶c ViŒt . ñã có h†c giä tây phÜÖng tØng mŒnh danh nŠn væn minh nܧc ta là civilisation du bambou ( væn minh cây trúc ) .Sau các cu¶c cách mång hoa hÒng , cách mång cam , cách mång hoa tuy líp , tåi sao không có m¶t cu¶c cách mång trúc ?

Paris tháng 4 næm 2007

VÛ QuÓc Thúc

 

Is it able to turn the coming Mono-party Election Day of May 20, 2007 into a day of "Civil Disobedience" in VN?

 

Prof. VU QUOC THUC

 

In this article, Prof. Vu Quoc Thuc raised a question of the capability of Viet opposition forces to perform a day of "Civil Disobedience" on the coming Election Day to the National Assembly -- May 20, 2007 -- in VN. Prof. Thuc examines the following factors to come to his conclusion:

1) The capability to attack the current regime of the opposition forces:

This capability is not by violent force like military or semi-military mobilization but by the communication revolution - especially Internet. The communist regimes survived in the 1980s and before that thanks to the iron curtain and the impediment/blocking of information. That era is now over. Communism in VN is coming to an end as a result of the information revolution.

2) The capability to respond to the opposition forces of the masses.

The principle is how to promote the spirit of the people to the state that they are no longer afraid of the communist security police. This is the major leverage for a "Civil Disobedience" taking place. Such groups as "Injustice Victims" (Dân Oan) have already demonstrated in the Mai Xuan Thuong Square - Hanoi, for non-political claims, such as confiscated lands, houses, corruption, bribes etc. People in the capital - Hanoi - have been familiar with such (camping) demonstrations. Why don’t we gather more people for demonstrations like "Dan Oan", but with mixed requests, both on living demands and on people’s rights such as freedom of information, freedom of speech, freedom of the press, and especially freedom of choosing the people’s representatives, or multi-party and democratic election? We have to mobilize larger masses to a decisive camping demonstration on the Election Day of May 20, 2007in Hanoi to claims for everything, especially civil and political rights.

3) The capability of the communist progressive elements to change their attitude to lean to the masses upon a big event in the capital: Prof. Thuc answered: Yes.

4) The chance has come with the picture of Father LY to be silenced by plainclothes police Nguyen Minh Tan and the National Election Day of May 20, 2007. Please refer to the writer’s original in Vietnamese for a detailed analysis.