CHỪNG NÀO HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC KHÔNG IM LẶNG NỮA ?

 

    Chiều ngày hôm qua, Chủ nhật 22/4, một cuộc biểu t́nh đă xăy ra trước nhà hàng Seafood Palace góc đường Beach và Chapman (Little Saigon) nhằm phản đối một buổi tiệc gây quỹ yễm trợ xây cất nhà thờ ở giáo phận Thanh Hóa trong nước.

    Việc xây cất, tu sửa chùa chiền, nhà thờ, thánh thất luôn luôn là việc làm đáng được ủng hộ, bởi các nơi đó là nơi chốn mà con người tạo được đời sống tâm linh của ḿnh phong phú hơn khi đến. Việc quyên góp để xây cất các nơi thờ phượng trong nước đă nhiều lần xăy ra ở đây, và đă được yễm trợ hết ḿnh, cho đến lần này …

    Hai chữ lần này có nghĩa là lần sau khi Linh mục Nguyễn Văn Lư bị lôi sền sệt ra ṭa, bị công an bịt miệng giữa ṭa án, rồi bị kêu án 8 năm tù mà không có luật sư đại diện. V́ vậy, khoảng 80 người biểu t́nh đều đeo trước ngực tấm h́nh Cha Lư bị công an bịt miệng, một số người c̣n đeo những miếng vải bịt miệng, tượng trưng cho vụ công an bịt miệng Cha Lư.

 

    Đoàn biểu t́nh có lư do của họ, cũng rất chính đáng. Chỉ có một vài cá nhân linh mục lên tiếng hành động bạo ngược của công an đối với Cha Lư ở ṭa án, c̣n Hội đồng Giám mục Việt Nam th́ im lặng. Sự im lặng ấy gây khó chịu cho nhiều giáo dân cũng như người không Công giáo.

 

    Giáo dân biểu t́nh phản đối những vị tu sĩ là một điều khiến đa số có phần áy náy, mặc dù trong trường hợp của cuộc biểu t́nh chiều hôm qua th́ cả phía chống đối lẫn phía bị chống đối đều có phần hữu lư của ḿnh, nhưng phía bị chống đối đă thực hiện việc quyên góp không hợp thời. Bên ngoài 80 người biểu t́nh chống đối, bên trong có khoảng 100 người (10 bàn), th́ đủ thấy việc quyến góp không hợp thời đă không được giáo dân địa phương ủng hộ, mặc dù nghe nói số tiền đóng góp từ nhiều nơi gởi về tổng cộng gần 10,000 đô la.

 

    Tuy vậy, cả phía chống đối lẫn phía bị chống đối không thể tự ḿnh giải quyết t́nh trạng đối chọi này, mà phải do một cơ cấu Công giáo cao nhất Việt Nam là Hội đồng Giám mục. Nhưng cũng như vụ cá nhân Cha Lư, Hội đồng Giám mục lại giữ thái độ im lặng.

 

    Ai cũng dễ dàng thấy Hội đồng Giám mục Việt Nam làm theo chủ trương của Ṭa Thánh Vatican, trân ḿnh chịu trận để qua ải chứ không có hành động mạnh mẽ như Cha Lư, bởi tin rằng tôn giáo măi trường tồn trong khi một chế độ th́ sự sống c̣n của nó có giới hạn, nó sẽ bị đào thải. Tuy vậy, chưa có hàng giáo phẩm cao cấp nào chính thức lên tiếng nói vậy, cũng không có hàng giáo phẩm cao cấp nào nói rằng Hội đồng Giám mục th́ vậy nhưng giáo dân th́ tự do làm những bổn phận mà họ xét thấy đó là bổn phận công dân của họ.

    Trong trường hợp Cha Lư, mặc dù không ủng hộ ông, Hội đồng Giám mục vẫn có thể có hành động không đối đầu với bạo quyền nhưng vẫn bảo vệ được một vị chủ chăn thấp bé của ḿnh. Chẳng hạn như yêu cầu chế độ phải đối xử với Cha Lư đúng với cương vị của một công dân vừa là tu sĩ, và áp dụng luật pháp một cách đúng đắn. Lôi một công dân, lại là một tu sĩ, sền sệt ra ṭa như lôi một con vật, không phải là cách thi hành luật pháp đúng đắn, của một quốc gia văn minh Bịt miệng một công dân, lại là một tu sĩ, giữa ṭa án, không phải là một cách thi hành luật pháp đúng đắn, của một quốc gia pháp trị.

Hội đồng Giám mục Việt Nam không chống chế độ, chỉ phản đối cách hành xử không đúng đắn dựa vào luật pháp đối với một tu sĩ cấp dưới của ḿnh.

    Thay v́ ra hải ngoại quyên góp xây cất hay tu sửa nhà thờ trong lúc này, Hội đồng Giám mục có thể lên tiếng, ít nhất, một cách nhẹ nhàng, nói rằng giáo dân nên cầu nguyện cho Cha Lư được b́nh an trong tù. Hơn chút xíu nữa, là có thể khuyến khích giáo dân lo thuốc men, lương thực cho Cha Lư. Thiết nghĩ lên tiếng như thế th́ không có ǵ làm phật ḷng chế độ, hay đi ngược lại chủ trương của Ṭa Thánh Vatican.

    Hoặc giả nếu cá nhân Cha Lư có những điều không tốt đẹp, v́ vậy Hội đồng Giám mục không thể lên tiếng cho ông được, th́ cũng cần lên tiếng giải thích cho giáo dân biết lư do. Thiết tưởng, nếu có trường hợp này, Cha Lư sẽ sẳn sàng chấp nhận tất cả để Việt Nam có một Giáo hội thông cảm lẫn nhau từ trên cao xuống tới dưới, v́ Cha Lư vừa là một tu sĩ vừa là một chiến sĩ, ông có đủ khả năng chịu đựng.

   Im lặng đôi khi là biện pháp hữu hiệu. Nhưng t́nh trạng im lặng của Hội đồng Giám mục Việt Nam bây giờ, kéo dài chừng nào, bất lợi chừng nấy cho cả Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Nhất là im lặng trong khi có hàng giáo phẩm cao cấp đă lỡ miệng mắng rằng người Việt tỵ nạn Cộng sản ở hải ngoại là "những kẻ tha phương cầu thực".

   

    ĐỖ SƠN