banner
 
Home Page
Tin Viet Nam
 
 
 
Home
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
Directory-Site
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
XÃ HỘI DÂN SỰ - NHÌN TỪ BẢN CHẤT
 
THÂN PHỤ CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC NÓI VỀ PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM
 
Phong trào con đường Việt Nam và Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới.
 
Phong trào Con đường Việt Nam 
 
Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức
 
Thư gởi
Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Đan Mạch
 
Đã đến lúc dân
phải nói
 
 
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2019 All rights reserved 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
 

ỦY BAN NHÂN QUYỀN VIỆT NAM
THE COMMITTEE FOR HUMAN RIGHTS IN VIETNAM

Address: P.O BOX 648 BƯU ĐIỆN BỜ HỒ, HÀ NỘI, VIỆT NAM
Email: humanrightsvn@gmail.com
www.humanrightsvn.blogspot.com

 

Hà Nội ngày 7 tháng 3 năm 2007

 

THÔNG CÁO ĐẶC BIỆT

 

 

            Xét vì trong thời gian gần đây nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam gia tăng đàn áp các nhân vật bất đồng chính kiến, những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, trắng trợn đàn áp Linh Mục Thaddeus Nguyễn Văn Lý tại Nhà Chung, thành phố Huế ngay trong dịp Tết cổ truyền năm Đinh Hợi 2007.

 

            Xét vì nay nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại tiếp tục leo thang trong những hành động dùng bạo lực chuyên chính vô sản để đàn áp những người trẻ tuổi tranh đấu dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam , như:

 

            - Hơn một tháng qua, chính quyền cộng sản Việt Nam đã điên cuồng tìm mọi cách để đàn áp các nhà dân chủ ở Việt Nam, mở đầu là ngày 3.02.2007, an ninh cộng sản tấn công bất hợp pháp vào Văn phòng luật sư Thiên Ân trong khi luật sư Lê Thị Công Nhân đang giúp cho một số sinh viên tìm hiểu về nhân quyền. Ngay trong đêm 3.02 an ninh cộng sản tiến hành khám xét Văn phòng, thu giữ tài sản và tài liệu cá nhân của luật sư Nguyễn Văn Đài. Chiều ngày 4.02 an ninh cộng sản lại tiến hành khám nhà luật sư Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Thị Công Nhân, thu giữ tài sản và tài liệu của cá nhân hai luật sư. Những ngày tiếp theo an ninh cộng sản liên tục triệu tập để thẩm vấn hai luật sư. Dưới sức ép của an ninh cộng sản, ngày 10.02.2007, Ban chủ nhiệm và đại diện Hội đồng khen thưởng kỷ luật của Đoàn luật sư Hà Nội đã mời luật sư Nguyễn Văn Đài đến làm việc vào ngày 12.02.2007. Hôm đó luật sư Đài có hẹn bác sĩ từ trước nên không tới. An ninh cộng sản cũng đã gây sức ép với Phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội để ra quyết định và thông báo thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật vào ngày 28.02.2007, ông Nguyễn Văn Đài là một thành viên sáng lập và là giám đốc điều hành của công ty. Ngày 1.03.2007, Ban chủ nhiệm và Hội đồng khen thưởng kỷ luật của Đoàn luật sư Hà Nội viết giấy mời lần 2 để mời luật sư Nguyễn Văn Đài đến làm việc vào ngày 12.03.2007.

 

            - Linh mục Nguyễn Văn Lý (60 tuổi), một trong những người sáng lập Khối 8406, và là người ủng hộ và giúp đỡ tích cực cho Đảng Thăng Tiến Việt Nam, đã bị một lực lượng hùng hậu hơn 60 công an cộng sản bắt tại Huế lúc 15h thứ 6 ngày 24.02.2007 sau 7 ngày giam giữ Linh mục Lý ngay tại căn phòng bé nhỏ của ông trong khu Nhà Chung thuộc Tổng giáo phận Huế, số 69 - đường Phan Đình Phùng. Ngày 18.02.2007 khi công an cộng sản VN đã ồ ạt đột nhập vào phòng riêng của Linh mục đập phá đồ đạc, lục lọi và tịch thu mọi phương tiện làm việc và liên lạc của Linh mục. Linh mục Lý đã tuyệt thực hoàn toàn từ đó cho đến gần đây (ngày 6.03.2007) để phản đối một cách bất bạo động việc làm tàn bạo và man rợ của c/s VN trong việc đàn áp đấu tranh dân chủ. Sức khỏe của Linh mục Lý đã suy giảm nghiêm trọng, huyết áp xuống thấp và giọng nói rất yếu. Khi công an cộng sản đến bắt giữ Linh mục, ông đã chống cự quyết liệt và đã bị khoảng 5, 6 công an trẻ to khỏe xông vào dùng bạo lực giữ chặt tay chân ông và lôi ông đi một cách rất thô bạo.

 

Vào lúc 10 giờ sáng (giờ Việt Nam) ngày 6.03.2007, một tốp công an cộng sản Việt Nam khoảng 15 người đã ập vào nhà riêng của luật sư Lê Thị Công Nhân ở số nhà 316, A7 khu tập thể Văn phòng chính phủ, ngõ 4 Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội. Nhóm trưởng của toán công an này là Ngô Quang Du của Sở công an Hà Nội đã đọc lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với cô Lê Thị Công Nhân theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự của nhà nước cộng sản Việt Nam. Một lúc sau chúng tôi lại nhận được tin luật sư Nguyễn Văn Đài đang bận công việc riêng của mình cũng đã bị một toán công an mật vụ cộng sản khác bám theo và ép buộc luật sư Đài trở về để cho họ khám xét nhà riêng (phòng 302-Z8 khu tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và văn phòng Thiên Ân (số 10 phố Đoàn Trần Nghiệp, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) của luật sư Đài. Tại văn phòng Thiên Ân, công an cộng sản đã lấy đi tất cả 5 bộ máy vi tính computer, mỗi bộ computer trị giá trên 8 triệu VNĐ, như vậy là lần này công an cộng sản Việt Nam đã đập phá tan hoang văn phòng Thiên Ân hơn cả lần trước vào đêm ngày 3.02.2007. Tại nhà riêng của luật sư Đài, công an cộng sản cũng tự ý lấy đi một máy điện thoại di động của ông, sau đó công an đọc lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với luật sư Đài giống như trường hợp của luật sư Lê Thị Công Nhân. Khi chị Vũ Minh Khánh là vợ của luật sư Đài yêu cầu công an cộng sản Việt Nam đưa lại biên bản tạm giữ đồ vật thì công an cộng sản đã từ chối, nói gia đình không được phép giữ biên bản đó (sic). Tất cả sự việc bắt tạm giam hai luật sư trên đây, công an cộng sản đã cho quay phim, và phát ngay trong bản tin thời sự trên đài VTV1 của nhà nước cộng sản lúc 19 giờ cùng ngày, vẫn với những luận điệu vu khống chụp mũ cho hai luật sư Đài và Công Nhân. Ðược biết hai luật sư đã bị công

 

            Qua chuỗi sự việc trên, ta thấy rằng đây là một chiến dịch đàn áp nhằm vào những người có quan điểm bất đồng chính kiến và muốn thẳng tay trù dập những con người vì Lương Tâm này. Chính quyền cộng sản Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Việt Nam năm 1992 tại các Điều 68 về quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, Điều 71 quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân, Điều 73 quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân. Đồng thời chính quyền cộng sản còn vi phạm một số điều trong Bộ luật Tố tụng hình sự như: Điều 6, 7,8 và vi phạm Điều 145 khi không giao cho người bị thu giữ 1 biên bản tạm giữ đồ vật. Chính quyền cộng sản Việt Nam đã vi phạm nghiệm trọng các Điều 9, 12, 17 của Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam gia nhập ngày 24.09.1982.

 

Ủy ban Nhân quyền Việt Nam quyết định:

1/ Lên án những hành động trấn áp, bắt giữ và chiếm đoạt tài sản của chính quyền cộng sản Việt Nam nhằm vào văn phòng luật sư Thiên Ân và ban lãnh đạo của đảng Thăng Tiến Việt Nam và Khối 8406.

 

2/ Cực lực lên án và mạnh mẽ phản đối nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giam hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.

 

3/ Yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân, đồng thời cũng chấm dứt ngay những hành động gia tăng sách nhiễu đàn áp phong trào dân chủ tại Việt Nam, văn phòng luật sư Thiên Ân, đảng Thăng Tiến Việt Nam và Khối 8406!

 

4/ Chúng tôi tha thiết kêu gọi cộng đồng quốc tế, cộng đồng văn minh tiến bộ, yêu chuộng hoà bình, tự do dân chủ trên toàn thế giới đồng thanh lên tiếng để ủng hộ và bảo vệ hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân, để bảo vệ những tiếng nói của Lương Tri con người.

 

5/ Kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, nhân dân khắp nơi trên thế giới và đồng bào Việt Nam ở hải ngoại hãy lên án mạnh mẽ chính quyền cộng sản Việt Nam khi họ tiến hành việc trấn áp, bắt giữ hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.

 

Hà Nội ngày 7 tháng 3 năm 2007

Ủy ban Nhân quyền Việt Nam

Nguyễn Công Lý, Bùi Minh Thanh

 

 

 

 
 
 
 
Home Page
 
 
 
 
 
 
News
ABC
AFP
AP
BBC
CNN
Reuters
Washington Post